งานอดิเรก เป็นหนึ่งกิจกรรมที่สามารถทำให้เราผ่อนคลายจากเรื่องตึงเครียด จนบางครั้งหลายคนมองว่า งานอดิเรกนี่ล่ะจะเป็นตัวช่วยปลอบประโลมหัวใจที่บอบช้ำจากเรื่องที่หนักอึ้งในแต่ละวัน ให้กลับมามีชีวิตต่อได้ในวันรุ่งขึ้นได้ สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 5 ประโยชน์ของ งานอดิเรก ที่อาจจะช่วยเปลี่ยนชีวิตของคุณได้ ตามเรามาค่ะ



1. เพื่อได้พบปะเพื่อนใหม่
    บางครั้งการไปเวิร์กช้อป (เว้นการทำงานแม้แต่วันหยุดไปบ้าง) นอกจากจะทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นอกเหนือจากชีวิตการทำงานแล้ว การพบเจอเพื่อนจากที่ต่าง ๆ แต่มีความชอบเหมือนกันนั้นก็ดีไปอีกแบบ เพราะจะทำให้เราได้พบเจอผู้คนที่มาจากต่างสังคม เรียกได้ว่าเป็นการหัดเข้าสังคมที่ต่างไปจากสังคมทำงาน ถือเป็นการเยียวยาทางหนึ่งสำหรับคนที่อาจจะเบื่อสังคมที่ทำงาน

2. ให้ชีวิตกระฉับกระเฉง
    อันนี้บอกได้เลยว่าจริงที่สุด เพราะเมื่อเราเริ่มถึงวัยทำงานก็จะไม่ค่อยอยากไปไหน จะไปทำเวิร์กช้อปไกล ๆ ก็ไม่มีแรงจะไปแล้ว เรียกได้ว่าชีวิตเหี่ยวเฉาไม่กระตือรือร้น แต่ถ้าเราลองปฏิวัติตัวเอง ออกไปทำกิจกรรมอาสา เรียนวาดรูป เรียนทำอาหาร รับรองได้ว่าชีวิตจะไม่นิ่งอยู่กับที่ และเริ่มมีไฟอีกครั้ง

3. โบกมือลาปัญหา
    ปัญหาที่ว่านี้คือก็เกี่ยวกับงานอดิเรกของเรา นั่นเอง เพราะหากเรามีเพื่อนที่มีงานอดิเรกเหมือนกัน หรือมีกรุ๊ปในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับงานอดิเรก เวลาเจอปัญหา แน่นอนว่าจะมีคนมาช่วยตอบและหาทางแก้ไข เรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อีกอย่างหนึ่ง

4. หลีกหนีจากความวุ่นวาย
    การได้นั่งทำงานอดิเรกอย่างจริงจังนั้น ดู ๆ ไปแล้วก็เป็นการฝึกสมาธิอีกอย่างหนึ่งค่ะ เพราะต้องจดจ่อกับสิ่งที่ทำ เรียกได้ว่าเป็นการผ่อนคลายอีกอย่างหนึ่ง หากช่วงไหนทำงานหนัก เบื่อเจ้านาย ก็ลองนั่งลงทำงานอดิเรกให้สำเร็จสักชิ้น ไม่แน่ว่าเราอาจจะมีกำลังใจมากขึ้นเพราะเริ่มภาคภูมิใจความสามารถของตัวเอง

5. อาจได้พบสิ่งที่สนใจจริง ๆ
    รู้ไหมว่าบางคนอาจจะได้ประกอบอาชีพจากงานอดิเรกนี่แหละ บางคนทำงานสายบริหาร แต่มารู้ตัวภายหลังว่าชอบแต่งหน้ามาก ๆ เมื่อฝึกฝนจนชำนาญและมั่นใจแล้ว เธอก็ตัดสินใจลาออกจากงานสายที่ไม่ชอบ มาเป็นช่างแต่งหน้า ที่สร้างรายได้ให้ตัวเองได้ เพราะผู้หญิงทั้งหลายไม่ปฏิเสธสิ่งที่จะช่วยเนรมิตรความสวยให้อยู่แล้ว

    การหางานอดิเรกทำในวันว่างถือเป็นการฝึกทำสิ่งที่ชอบให้เกิดประโยชน์กับตัวเองนอกจากการเอาแต่ทำงานหนัก ๆ เพียงอย่างเดียว เพราะการเอาแต่ทำงานหนักทุก ๆ วัน ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของหนุ่มสาวสมัยนี้ได้ ฉะนั้นงานอดิเรกจึงเป็นจุดที่สร้างความสมดุลของการใช้ชีวิตได้ดีที่สุดค่ะ



ที่มา  :  https://www.trueplookpanya.com/blog/content/93623-bhob-

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts