สวัสดีค่ะน้อง ๆ เฟรชชี่ปี 1 เรื่องที่สำคัญในรั้วมหาวิทยาลัยนอกจากเรื่องเรียนแล้วก็เป็นเรื่องเพื่อน จะรอดหรือจะร่วงการคบเพื่อนนั้นมีส่วนอย่างมาก เพราะชีวิตในมหวิทยาลัยนั้นรวมคนไว้มากมายหลายที่ แน่นอนว่าเราต้องเจอทั้งเพื่อนแท้และเพื่อนไม่แท้ ดังนั้นก็อยู่ตัวเราด้วยนะคะว่าจะเลือกคบเพื่อนแบบไหน ก่อนที่จะเลือกคบใคร ต้องเริ่มที่ตัวเรา ตัวเราต้องเป็นมิตรก่อน ต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ มองในมุมที่หลากหลาย ดังนั้นการที่เราเป็นฝ่ายทำความรู้จักก่อนก็เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้มีเพื่อน ความกล้าที่จะทักทาย หรือทำความรู้จักเพื่อนก็เป็นส่วนหนึ่งให้เราหาเพื่อนดี ๆ ได้ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้เราหาเพื่อนที่เข้ากับเราได้  ตามมาดูกันค่ะ
 

1. ไม่ปิดกั้นตัวเอง
    พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ปรับตัวให้เข้ากับสถานที่และคนใหม่ ๆ ทำความรู้จักคนรอบข้าง ไม่ต้องอายเวลาที่เราต้องทักใครก่อน เพราะเพื่อนทุกคนก็อยู่ปี1 เหมือนกันหมด ถ้าเราไม่ทักหรือทำความรู้จักใครเลย จะเป็นเรื่องยากที่เราจะหาเพื่อนสนิทได้ในรั้วมหาวิทยาลัย
 
2. ทำกิจกรรม
    การทำกิจกรรมจะเป็นส่วนช่วยให้เรารู้จักเพื่อนมากขึ้น ทำให้เรากล้าที่จะแสดงออก และสนุกไปกับรั้วมหาวิทยาลัย เพราะการทำกิจกรรมจะทำให้รู้ว่าเพื่อนคนไหนนิสัยใจคอเป็นอย่างไร เราอยากคบเพื่อนแบบไหน เราสามารถหาเพื่อนได้ง่ายจากการทำกิจกรรม ซึ่งกิจกกรมแรกของน้อง ๆ ปี 1คงไม่พ้นการรับน้อง เราจะได้รู้จักทั้งเพื่อนและพี่ ๆ ได้รู้จักคำว่าสามัคคี และอาจนำมาสู่การเจอเพื่อนสนิทจากกิจกรรมนี้ก็ได้ ซึ่งเพื่อนส่วนใหญ่เราก็จะเจอได้จากการรับน้องนี่แหละ

3. การเข้าชมรม
    การเข้าชมรมจะทำให้เราหูตากว้างไกล เพราะมีเพื่อนหลากหลายคณะ และมีรุ่นพี่หลากหลายเช่นกัน ข้อดีของการเข้าชมรมคือเราจะมีที่ปรึกษา หากเรามีปัญหาเราสามารถปรึกษาและได้คำตอบหลากหลายมุมมอง เพราะมีคนหลากหลายอายุรวมถึงได้เจอประสบการณ์ที่แตกต่างกัน

4. รู้จักคบเพื่อนเด็กเรียน
    คบเพื่อนเด็กเนิร์ดหรือเด็กเรียน ก็สามารถช่วยเราเรื่องการเรียนได้เวลาเราสงสัยหรือเราพลาดอะไรไป การมีเพื่อนที่ตั้งใจเรียนจะทำเป็นการกระตุ้นเราหรือกลุ่มเพื่อนให้ตั้งใจเรียนไปด้วย เราจึงควรหากลุ่มเพื่อนที่ในกลุ่มมีเพื่อนที่ตั้งใจเรียน เพื่อที่จะช่วย ๆ กันเรียนและประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

5. เพื่อนจริงใจ
    ช่วงแรกของเด็กปี 1 หากเราอยากรู้จักเพื่อนที่จริงใจ คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราก็ต้องมีความจริงใจต่อผู้อื่น รู้จักสังเกตุจุดเด่น จุดด้อยของคนอื่น และช่วยเหลือเพื่อนด้วย แต่ตอนแรกเราก็คงไม่รู้ใช่ไหมว่าใครนิสัยเป็นอย่างไรกันบ้าง ดังนั้นเราก็ทำความรู้จักกันไปก่อน อย่าเพิ่งรีบบอกเรื่องส่วนตัวหรือความลับกับเพื่อนที่เราเพิ่งจะรู้จักกัน เพื่อป้องกันการมีปัญหาในภายหลัง

6. เพื่อนที่มองโลกในแง่ดี
    การคบเพื่อนต้องคบคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ เราควรหาเพื่อนที่มีทัศนคติที่ดี คิดบวก แต่ไม่ต้องถึงขั้นโลกสวยเกินความเป็นจริง ถ้าเราอยู่กับเพื่อนที่มองโลกในแง่ดี มีความคิดดี เราก็จะสบายใจ ไม่เครียด เพื่อนจะช่วยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

7. เพื่อนที่ควรระวัง
    เพื่อนที่เราไม่ควรคบ หรือเลิกคบได้จะดีกว่า คือเพื่อนขี้นินทา ส่วนมากจะเป็นเพื่อนสาว ๆ ที่คิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นหรืออิจฉาเพื่อน เราควรระวังเพื่อนที่มีนิสัยแบบนี้ เพราะจะทำให้ชีวิตเราวุ่นวายปวดหัวแน่นอน นอกจากนี้เพื่อนที่คอยค้านเราทุกเรื่องก็ควรเลี่ยงที่จะคบด้วย เพื่อนที่ไม่เคยสนับสนุนกันแต่ยังคัดค้านในทุก ๆ เรื่องที่เราทำ เพื่อนเหล่านี้จะทำให้เราคิดมากและไม่มีความสุข

8. การย้ายเข้าไปอยู่หอกับเพื่อน
    เรื่องหอพักก็เป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตมหาวิทยาลัย ถ้าเรามาอยู่หอห้องเดียวกับคนที่เราเพิ่งจะรู้จัก หรือบางครั้งอาจจะเป็นเพื่อนสนิท นั่นก็อาจจะเป็นปัญหาใหญ่เลยก็ได้ เพราะต่างคนก็ต่างนิสัย การใช้ชีวิตก็แตกต่างกัน เราจึงต้องมีกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกัน คุยกับเพื่อนให้เข้าใจ ไม่อย่างนั้นชีวิตการอยู่หอพักจะไม่มีความสุขอย่างแน่นอน แต่ถ้าเพื่อนที่อยู่หอกับเราเข้ากับเราได้ จะเป็นส่วนช่วยให้เราใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข เพราะเพื่อนคนนี้จะอยู่กับเราทุกวัน สามารถช่วยเหลือกันได้ตลอด ช่วยกันเรียน ช่วยกันไปในทางที่ดี กลับมาที่หอเราก็จะสบายกายสบายใจ

           การเรียนในมหาวิทยาลัยจะแตกต่างจากการเรียนมัธยม คือการที่เราต้องช่วยเหลือตัวเองมากขึ้น การมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้น เพราะจะไม่มีใครมาบังคับเราให้ทำนู่นทำนี่ ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จในชีวิต เราก็ต้องมองหาสิ่งดี ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเพื่อน แต่ทุก ๆ เรื่องเราเป็นคนเลือกเอง เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างต้องเริ่มและทำด้วยตัวเราเอง การมีสติและระเบียบควบคู่ไปด้วยในทุกเรื่องของชีวิต จะทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้นค่ะ


ที่มา  :  https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/61381

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts