แนะนำวิธีเรียนอย่างไร ให้ได้เกรดดีๆ :  มาในสมัยนี้คงปฏิเสธได้ยากว่าการศึกษานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อเรามีเป้าหมายในการประกอบอาชีพที่ชัดเจนแล้ว เราก็ต้องเริ่มจากการเรียน การศึกษาในศาสตร์นั้น ๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ซึ่งการเรียนให้ประสบผลสำเร็จดีเยี่ยมที่สุดนั้น ก็ต้องเริ่มมาจากตัวของผู้เรียนก่อน หากเรามีความขยั่นหมั่นเพียรเมื่อเจออุปสรรคต่าง ๆ แล้วตัวของเรามีความรู้มากพอ อุปสรรคต่าง ๆ นั้นก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย วันนี้ทางเราก็ได้รวบรวมวิธีทำให้เรียนเก่ง และความจำดีขึ้นมาฝากทุกคน



วิธีทำให้เรียนเก่งและความจำดี
     หมั่นทบทวนตำราเรียน การทบทวนสิ่งที่เรียนมานับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุด เพราะไม่มีใครสามารถที่จะเรียนแล้วเข้าใจได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วขนาดนั้น การทบทวนบทเรียนจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เข้าใจได้มากขึ้นนั่นเอง

รู้จักแบ่งเวลาให้เป็น 
     การแบ่งเวลาก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและการแบ่งเวลาไม่ใช่แค่เพียงแต่ต้องมีแค่ตารางเรียนเต็มไปหมด แต่ยังหมายถึงการแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอื่น ๆ  เพื่อเป็นการคลายความเครียด เพราะคนเราหากไม่ได้คลายเครียดก็จะเกิดการกดดันตัวเอง และท้ายที่สุดจะสะสมกลายเป็นความเครียด แล้วจะทำให้ไม่สามารถเรียนได้ผลสำเร็จ

ใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ในการทบทวนบทเรียน 
     วิธีนี้คือวิธีการทบทวนก่อน-หลังการเรียนวิชานั้น ๆ แค่อ่านให้ผ่าน ๆ ตา แต่เมื่อลองทำหลายครั้งก็จะสามารถทำให้ปะติดปะต่อสิ่งที่เรียนได้เอง

ไม่อ่านหนังสือ 1 วันก่อนการสอบ
      ที่ต้องบอกแบบนี้เพราะหลาย ๆ คนเกิดความเข้าใจผิดว่า ก่อนถึงวันสอบจะต้องอัดความรู้แน่น ๆ ด้วยการอ่านทวนเยอะ ๆ นั่นเป็นวิธีที่ผิด เพราะวิธีที่ถูกต้องคือการค่อย ๆ  ทยอยอ่านมาเรื่อย ๆ หากไม่จำ 1 วันก่อนสอบก็ค่อนข้างเป็นไปได้ยากว่าจะสามารถจำได้จริง ๆ

ต้องรู้วิธีทำ mindmap 
     คนเรียนเก่งส่วนใหญ่มักใช้วิธีการนี้ในการจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ผ่านการทำ mindmap แค่เพียงตั้งหัวข้อใหญ่ไว้แล้วแตกเป็นข้อย่อย ๆ ตามความเข้าใจและความถูกต้อง แค่นี้ก็จะทำให้เราสามารถเข้าใจเรื่องที่กำลังเรียนอยู่ได้แล้ว

หมั่นติวกับเพื่อน 
   เพราะการได้พูดได้คุยกับคนอื่นจะสามารถทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ มากขึ้น บางเรื่องเราอาจจะเข้าใจแต่ยังไม่เข้าใจทั้งหมดก็ให้ลองถามเพื่อนหลาย ๆ คน 
เมื่อได้คำตอบมาแล้วก็ลองมาทบทวนใหม่อีกครั้ง ว่าคำตอบนั้นเป็นไปในทิศทางใด

ปรึกษาอาจารย์ผู้สอน 
     จะมีใครเข้าใจเนื้อหาได้ดีกว่าอาจารย์ผู้สอน หากเราสงสัยตรงจุดไหนก็ไปถามถึงความถูกต้องกับอาจารย์ เพียงเท่านี้เราก็จะได้รายละเอียดของคำตอบมาแล้ว

จดเลคเชอร์ 
     เราต้องมีการจดเลคเชอร์สิ่งที่เรียนมาด้วยสำนวนของตัวเอง เพราะการเรียนในแต่ละครั้งมักมีเวลาที่จำกัด จึงทำให้เราต้องรีบจด การใช้คีร์เวิร์ดหรือคำที่สำคัญ ๆ ในการจดก็จะช่วยให้เราจดได้เร็วขึ้น เมื่อถึงคราวที่ต้องทบทวนบทเรียนก็ค่อยมาขยายความในส่วนที่เราจดเพื่อเพิ่มความเข้าใจ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts