เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ตึงเครียด หลายคนต้องพบกับความยากลำบาก หลายคนยังคงวิตกกังวลเรื่องความไม่แน่นอนในการทำงานเนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ขึ้นๆ ลงๆ ข้อห้ามในการเดินทาง ที่ทำให้ผู้คนต้องอยู่ในบ้านมากขึ้น ทำให้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมน้อยลง และจำกัดในเรื่องทำกิจกรรมกลางแจ้ง วันนี้เราจึงมี 5 วิธีเติมพลังให้กับตัวเอง เมื่อรู้สึกอ่อนล้ามาฝากทุกท่าน ตามเรามาดูกันค่ะ



เคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น
    ด้วยการที่คนเรา ต้องบริหารเวลาเพื่อทำให้ตัวเองและครอบครัวเติบโตก้าวหน้า บางครั้งการหาเวลาออกกำลังกายจึงทำได้ยาก การเคลื่อนไหวจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่ออารมณ์ ทั้งยังช่วยฟื้นฟูพลังงาน นี่คือเรื่องจริง และจากที่เราได้พูดคุยกับผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก ในการสำรวจด้านความเฉื่อยของสุขภาพ ผู้บริโภค 47% บอกว่า การออกกำลังกายช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นจริงๆ
    เมื่อไม่สามารถเข้ายิมหรือร่วมกิจกรรมออกกำลังกายได้ หลายคนพบว่า ตัวเองไม่มีกลุ่มเพื่อนที่คอยกระตุ้นให้ออกกำลังกา คอร์สออกกำลังกายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นโยคะไปจนถึงพิลาทิส และการฝึกยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ไปจนถึงแอโรบิคมีอยู่มากมาย และหลายคอร์สไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมี การเดินประจำวัน การขี่จักรยาน หรือการวิ่งก่อนที่ครอบครัวจะตื่น ซึ่งจะช่วยให้คุณอารมณ์ดี พร้อมรับมือกับสิ่งต่างๆ ตลอดทั้งวัน

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
    อาหารคือแหล่งพลังงาน และช่วยให้ร่างกายของเรามีเรี่ยวแรงทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ การวิจัยพบว่า ในระหว่างการระบาด ยอดขายของว่างที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนสรรหาอาหารที่หาง่ายและสะดวกในการรับประทาน จากที่ก่อนหน้านี้เคยพยายามหลีกเลี่ยง
    สิ่งนี้สอดคล้องกับผลสำรวจ ด้านความเฉื่อยของสุขภาพในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเผยให้เห็นว่า เหตุผลหลัก ที่ผู้บริโภครับประทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง มีสาเหตุจากการกินจุบกินจิบเมื่อรู้สึกกังวลและเครียด บวกกับขาดแรงบันดาลใจในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แม้จะเป็นสิ่งที่ท้าทายพอสมควร แต่เราก็ควรรับประทานอาหารที่มีโภชนาการสมดุล และให้สารอาหารที่จำเป็น สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และส่งเสริมพร้อมกับรักษาสุขภาพที่ดี
    อาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นในการทำงาน ผสมอาหารของคุณด้วย เมนูปั่นเพื่อสุขภาพ ที่เพิ่มโปรตีน ซึ่งเป็นเมนูที่อร่อย ดีต่อสุขภาพ และยังเพิ่มพลังงานได้ดีอีกด้วย และหากต้องการให้คนในครอบครัว ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ไปพร้อมกับคุณ เราขอแนะนำให้ทำเมนูอาหารที่สร้างสรรค์ ทั้งอร่อยและมีสารอาหารครบถ้วน ให้พวกเขารับประทานเป็นประจำ

นอนหลับสนิท
    การนอนหลับ คือ สิ่งสำคัญในการเติมพลังงานให้กับตัวคุณเอง ในเวลาที่รู้สึกเครียด เรามักจะหลับไม่ค่อยลง การจัดบริเวณที่นอน คือ กุญแจสำคัญในการนอนหลับสนิท เริ่มจากห้องนอนที่มืดสงบปราศจากสิ่งรบกวน ใช้ห้องนอนเพื่อการนอนหลับเท่านั้น ถ้าทำได้ เพื่อไม่ให้คุณรู้สึกอยากจะทำงาน หรืองานอดิเรกอื่นในห้องนอน พักจากการท่องโลกดิจิตัล และเมื่อคุณเข้านอน ให้วางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ที่อื่น
    นอกจากนี้ อีกเคล็ดลับหนึ่ง คือ การทำกิจกรรมก่อนนอน เช่นเดียวกับที่พ่อแม่หลายคนทำให้ลูกน้อย โดยคุณอาจจะอาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือดีๆ ดื่มชาสมุนไพรสักแก้ว จากนั้นค่อยดับไฟ

ติดต่อพูดคุยกับผู้อื่น
    แม้คุณอาจจะอยู่กับครอบครัวและเจอเพื่อนร่วมงานผ่านวีดีโอ แต่ก็ไม่มีอะไรเทียบได้ กับการพูดคุยกับเพื่อนหรือญาติๆ ที่อยู่ห่างไกล ได้หัวเราะและคุยเรื่อยเปื่อย การได้ติดต่อพูดคุยกับผู้อื่น ช่วยส่งเสริมสุขภาพของเรา โดยจะช่วยให้เราใช้ชีวิตผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับโทรศัพท์ ส่งข้อความ พูดคุย หรือเขียนจดหมายถึงเพื่อนเก่าที่โรงเรียน การติดต่อพูดคุยกับคนอื่นจะช่วยให้คุณรู้สึกดี ทำให้สุขภาพใจรวมถึงสุขภาพกายดีขึ้น และช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย
การสนับสนุนจากคนรอบข้าง ส่งผลดีต่อสุขภาพและการออกกำลังกายของเรา คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง เพื่อนที่ยิม หรือเพื่อนที่ออกกำลังกายด้วยกัน รวมถึงผู้ที่สนใจในการออกกำลังกายรอบตัว ที่คอยสนับสนุน จะช่วยกระตุ้นให้เราเดินหน้าสู่เป้าหมายเพื่อสุขภาพที่ดีได้
    นอกจากนี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ยังช่วยให้เราสามารถสร้างชุมชนเสมือนจริง สำหรับการออกกำลังกายขึ้นมาได้ นอกเหนือจากกลุ่มออกกำลังกายในโลกความจริง แอปเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายมากมายในปัจจุบัน มีคุณสมบัติที่ช่วยให้เราติดต่อพูดคุยกับผู้คน หรือชุมชนที่มีความสนใจเหมือนกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเคล็ดลับและหาแรงบันดาลใจ ในการออกกำลังกายเป็นกิจวัตร

จัดหาเวลาส่วนตัว
    ในอีกด้านหนึ่ง ซาแมนธาเสริมว่า ด้วยความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน หลายคนจึงอยากอยู่ตามลำพังบ้าง การหาเวลาส่วนตัว แม้จะแค่ 30 นาที จะส่งผลดีต่ออารมณ์และพลังงาน เดินเข้าป่าหรือสำรวจหาเพื่อนบ้านใหม่ หาเวลาเข้าไปอยู่ในห้อง ปิดไฟ และพักหายใจ หรือคว้าหนังสือสักเล่ม และหาที่เงียบสงบเพื่อพักกายพักใจ ในช่วงเวลาเช่นนี้ คุณต้องการเวลาพักผ่อน เติมพลัง หรือผ่อนคลายลงบ้าง
    ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก คุณจำเป็นต้องผ่อนหนักผ่อนเบากับตัวเองบ้าง วิธีที่ดีที่สุดในการเติมเต็มพลังงานเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า คือ การให้ความสำคัญ กับการดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย หาเวลาอยู่ลำพัง หรือหัวเราะเฮฮากับเพื่อน ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับการเติมพลังและเพิ่มพลังงาน

ที่มา :  https://health.campus-star.com/general/26073.html

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts