ความสุข อยู่ไม่ไกล สร้างได้ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง บางครั้ง “ความสุข” ก็อยู่ไม่ไกล และสามารถสร้างขึ้นได้จากตัวเราเอง วันนี้เราขอหยิบเอา 5 วิธีสร้างความสุขให้กับตัวเองในทุกๆ วันมาฝากทุกคนกัน ตามมาดูกันค่ะ



ฝึกมองโลกในแง่บวก
    เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “สุข” หรือ “ทุกข์” อยู่ที่ความคิดไหมครับ การปรับความคิดเปลี่ยนมุมมองให้เป็นแง่บวกจะช่วยลดทอนความเครียดในหลายๆ เรื่องให้กับตัวเราได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และเมื่อเราเป็นคนคิดบวกอยู่เสมอย่อมทำให้มีแต่สิ่งดีๆ และกลุ่มคนดีๆ ตามมาอีกด้วยค่ะ

หาเวลาว่างเพื่อออกกำลังกาย
    การสร้างความสุขให้กับตัวเองวิธีที่ 2 ก็คือ “การออกกำลังกาย” ซึ่งนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงไร้โรคแล้ว การออกกำลังกายยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยผ่อนคลายจิตใจ เพราะในขณะที่เรากำลังออกกำลังกายอยู่นั้น ร่างกายจะหลั่งสารที่มีชื่อว่า “เอ็นโดรฟิน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะช่วยสร้างความเคลิบเคลิ้ม ลดความเจ็บปวด และปลอบประโยนจิตใจให้กับตัวเรานั่นเองค่ะ

พูดคำว่า “ขอบคุณ” ให้ติดปาก
    หมั่นพูด “ขอบคุณ” อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการขอบคุณหัวหน้า คนขับรถ แม่บ้าน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ตลอดไปจนถึงตัวเราเองที่อดทนและฝ่าฝันปัญหามาได้ตลอดทั้งวัน เพราะการขอบคุณนั้นถือเป็นคำพูดทรงพลังที่สามารถสร้างความสุขให้กับทั้งผู้พูดและผู้ได้รับ รู้แบบนี้แล้วมาพูดขอบคุณให้ติดปากกันดีกว่าค่ะ

ให้รางวัลตัวเองในบางโอกาส
    นอกจากการพูดขอบคุณให้กับตัวเราเองเมื่อผ่านเรื่องราวยากๆ มาได้แล้ว “การให้รางวัลกับตัวเองบ้างในบางโอกาส” ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างความสุขที่จะทำให้เรามีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการกินของอร่อยๆ หรือไปเที่ยวในที่ที่อยากไป ก็ถือเป็นการให้รางวัลชีวิตเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยสร้างความสุขให้กับชีวิตได้เป็นอย่างดีเชียวค่ะ

พูดชมตัวเอง
    ไม่ต้องรอให้ผู้อื่นเป็นฝ่ายเอ่ยปากชม แต่เราก็สามารถสร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเราเองได้ผ่านการเอ่ยปากชมตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น “วันนี้เราดูดีจัง” “วันนี้เราจะต้องทำได้แน่ๆ เพราะเราเป็นคนเก่ง” ฯลฯ  คำพูดเหล่านี้นอกจากจะสร้างความคิดในเชิงบวกแล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเราได้อีกทางนึงด้วยค่ะ

    จะเห็นได้ว่า “การสร้างความสุขให้ตัวเอง” ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราต้องเริ่มจากการปรับความคิด เปลี่ยนมุมมองให้เป็นด้านบวกเสียก่อน แล้วสิ่งดีๆ ทั้งหลายก็จะตามมา รู้แบบนี้แล้วลองนำไปประยุกต์ใช้ ชีวิตของทุกคนจะได้มีแต่ความสุขในทุกๆ วันกันนะคะ

https://www.ananda.co.th/blog/thegenc/how-to-be-happy/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts