สำหรับการสอบ Final ของมหาวิทยาลัยของเราได้เลื่อนสอบเพราะสถานการณ์น้ำท่วม นิสิตทุกคนยังพอมีเวลาเตรียมตัว และคงเป็นช่วงที่เราจะเครียดที่สุดของแต่ละเทอม บางคนขยันเรียนหน่อยอาจจะไม่คิดอะไรมาก แต่สำหรับคนที่ขยันน้อย จะมีวิธีทำข้อสอบอย่างไรให้ได้เยอะ ๆ หรือให้ได้คะแนนเต็ม วันนี้ MSU ONLINE มีวิธีให้ทุก ๆ คนลองนำไปใช้ดูกัน  ตามมาดูกันค่ะ



1. อ่านและกรอกข้อมูลในข้อสอบ
    พอได้รับข้อสอบมาแล้ว สิ่งแรกที่จะต้องทำนั่นก็คือกรอกข้อมูล ชื่อ นามสกุล รหัสนิสิตและช่องอื่นๆให้เรียบร้อยก่อนทำข้อสอบ นี่คือสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก อย่าทิ้งไว้เขียนทีหลัง เพราะบางครั้งอาจจะลืมได้ 

2. คำนวณเวลาในการทำข้อสอบ
    ก่อนสอบเราจะต้องรู้ก่อนว่า ข้อสอบที่เราจะทำในวันนี้จะใช้เวลากี่ชั่วโมง เพื่อที่เราจะได้คำนวณเวลาได้ถูก  จะได้ไม่เกิดปัญหาว่าทำไม่ทัน และอย่าพะวงเรื่องเวลาให้มากเพราะอาจจะทำให้เราเสียสมาธิในการทำได้

3. ทำข้อที่ทำได้ก่อน
    ทำข้อที่เราทำได้ก่อน ข้อไหนที่คิดว่ายากเกินไป อย่าไปเสียเวลานั่งงมหาคำตอบ ให้ข้ามไปทำข้ออื่นๆก่อน จากนั้นค่อยกลับมาทำทีหลังถ้ายังมีเวลาเหลือ

4. ถ้าไม่แน่ใจ ให้ยึดตามความคิดแรกเสมอ
    บางทีก็มีหลายครั้งที่เราไม่แน่ใจในคำตอบเลย แต่ถ้าความคิดแรกของเราบอกว่าน่าจะข้อนี้แหล่ะ ก็ให้เลือกคำตอบนั้นเลย เพราะบางทีอาจจะเป็นเพราะเราอาจจะคุ้นตามันมาก่อน หรืออาจจะเคยอ่านไปเจอมาเลยทำให้เราคุ้น

5. ทำเครื่องหมายข้อที่ข้ามเอาไว้ด้วย
    ถ้าข้อสอบข้อไหนที่เราข้ามไปให้ทำเครื่องหมายกำกับไว้ด้วย เพราะบางทีเราอาจจะเผลอไปกาข้อที่ยังไม่ได้ทำผิดช่องซะงั้น ยิ่งถ้าเผลอยาวจนเสร็จเลยทีนี้หล่ะก็ หาทางลบกันยาวแน่ๆ

6. อ่านโจทย์ให้ดีๆ
    ระหว่างทำข้อสอบให้อ่านโจทย์ดีๆ เพราะในโจทย์อาจจะเจอทำหลอกที่เป็นคำว่า “ใช่” “ไม่ใช่” และคำว่า “ไม่” บางทีการอ่านผ่านๆ อาจจะทำให้เราเผลอไม่เห็นคำเหล่านี้และจะทำให้เสียคะแนนได้

7. ตรวจทานข้อสอบก่อนออกจากห้องสอบ
    เมื่อทำข้อสอบครบแล้ว ให้ตรวจทานข้อสอบให้ดีๆอีกครั้งก่อนออกจากห้องสอบว่าได้ทำครบทุกข้อรึยัง ถ้ายังไม่ครบให้รีบทำข้อนั้นซะ ข้อนี้สำคัญมากๆ สามารถป้องกันการรั่วไหลของคะแนนได้อย่างดีเลยทีเดียว

ที่มา : https://www.scimath.org/article/item/4700-7-howtomadegreatexam

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts