การจะใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้ง่ายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากเราปรับตัวให้ถูกและทำในสิ่งที่ควรจะทำ และเชื่อว่าเราทุก ๆ คนก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแต่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากที่เคยเรียนอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาขึ้นมาอยู่เล็กน้อย เพราะในแต่ละระดับชั้นการเรียนก็จะมีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป วันนี้ MSU ONLINE เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยให้ง่ายขึ้น ตามมาดูกันเลยค่ะว่าจะมีอะไรบ้าง



1. เดินก่อนสอบ
    ถ้าคิดว่าการพยายามยัดเนื้อหาจนวินาทีสุดท้ายก่อนเข้าสอบจะช่วยให้ได้คะแนนดีแล้วละก็ บอกเลยว่าเป็นความคิดที่ไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่ จากผลการวิจัยของ Dr. Chuck Hillman เผยว่าการเดินเร็ว หรือออกกำลังก่อนสอบ 20 นาที จะช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นในระหว่างทำข้อสอบ 

2. พูดกับตัวเอง
    ถึงแม้ว่าเทคนิคนี้อาจจะทำให้ดูแปลกไปหน่อย แต่การพูดออกเสียงกับตัวเองจะมีโอกาส 50% ที่จะช่วยให้นึกหรือจำอะไรบางอย่างได้แทนที่จะนั่งอ่านซ้ำไปซ้ำมา

3. ให้รางวัลกับตัวเอง
    ตั้งเป้าหมายและรางวัลในการทำข้อสอบ โดยอ้างอิงทฤษฎีแรงจูงใจที่ระบุว่า แรงจูงใจจะทำให้เราพยายามดิ้นรนเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยแรงจูงใจเกิดจากสิ่งเร้าทั้งภายในและภายนอก ซึ่งในที่นี้แรงจูงใจภายนอกก็คือรางวัลในการสอบนั่นเอง

4. สอนในสิ่งที่ได้เรียนมา
    วิธีที่ดีที่สุดในการทดสอบความเข้าใจในเรื่องได้เรียนมาก็คือ การนำความรู้นั้นไปสอนคนอื่น ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยให้เราพบช่องโหว่ของเราที่จำเป็นจะต้องหาความรู้เพิ่มเติมนั่นเอง

5. เชื่อมโยงความคิด
    Steve Jobs เคยกล่าวเอาไว้ว่า “ความคิดสร้างสรรค์คือการเชื่อมโยง” การเขียน Mind Maps เป็นเทคนิคที่จะช่วยผูกความคิดสร้างสรรค์และความรู้เข้าด้วยกัน โดยการเชื่อมโยงสิ่งที่เราได้จากการเรียนเข้าด้วยกัน ในขณะที่ใช้ภาพเพื่อช่วยให้เราเข้าใจและจำได้ง่ายขึ้น

6. Times New Roman เป็นฟอนต์ที่อ่านง่ายและเร็วที่สุด
    จากการศึกษาของ Wichita University พบว่า Times New Roman เป็นฟอนต์ที่อ่านง่ายและเร็วที่สุด ดังนั้นการทำโน้ตในการสอบครั้งหน้า อย่าลืมใช้ฟอนต์ Times New Roman กันนะคะ 

7.ใช้ Apps ให้เป็นประโยชน์
    มี Apps จำนวนไม่น้อยที่จะช่วยในการเรียนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ในเมื่อใคร ๆก็มีสมาร์ตโฟนแล้ว เราต้องใช้ให้เป็นประโยชน์

8.ใช้ Google อย่างมืออาชีพ
    คงไม่มีใครไม่รู้จัก Google เพราะเป็น search engine ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นักศึกษาก็จะใช้ประโยชน์ในการหาข้อมูล ทำการบ้านหรือแม้กระทั่งวิทยานิพนธ์ หากเราเรียนรู้ที่จะใช้มันให้ได้อย่างมืออาชีพแล้วละก็ จะทุ่นเวลาไปได้เยอะเลยค่ะ

9.ฟังดนตรีคลาสสิกหรือดนตรีแอมเบียนต์
    ดนตรีคลาสสิกและดนตรีแอมเบียนต์ จะช่วยยกระดับอารมณ์และเพิ่มความสามารถในการเรียนของเราได้ นอกจากนี้การฟังเพลงก่อนสอบก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสภาพจิตใจพร้อมต่อการสอบ

10.ทำสมาธิ
    มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ทำวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการทำสมาธิต่อการเรียน หากกำลังเครียดกับการสอบ    การทำสมาธิจะช่วยให้จิตใจสงบ และลดความกระวนกระวายใจก่อนการสอบได้ นอกจากนี้การทำสมาธิยังช่วยให้เราจดจ่อกับการเรียนมากขึ้นอีกด้วย

ที่มา : https://www.wegointer.com/2014/04/10-เทคนิคดีๆ-ที่จะช่วยให้/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts