ทุกคนต้องการการอยากจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือเรื่องส่วนตัว ซึ่งบางคนอาจจะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ แต่หลายคนไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายหรือทำอะไร ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเสียที หรือบางครั้งก็ล้มเหลว หรือล้มเลิกก่อนจะทำอะไรประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ดี ปัจจัยแห่งความสำเร็จมีมากมาย แต่การจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากจะต้องมีเป้าหมาย และมีวิธีการที่ชัดเจนแล้ว สิ่งหนึ่งที่นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก คือ ความคิด หรือ Mindset และเพื่อให้ชาวมิตรก้าวไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้ง่ายขึ้น MSU ONLINE มีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันค่ะ



1.วางแผนชีวิตอยู่เสมอ
    จุดเริ่มต้นที่ดีของการประสบความสำเร็จในชีวิต คือ การจัดสรรเวลาอย่างเป็นระบบระเบียบ ใช้เวลาอย่างรู้คุณค่า ไม่ปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะการใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยโดยไม่มีจุดมุ่งหมายไปวันๆ นั้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หลายๆ คนไม่เคยรับรู้ถึงศักยภาพในการทำงานของตนเอง ไม่อาจตัดสินใจได้ว่าควรมูฟออนไปด้านใดต่อ จึงขังตัวเองไว้ใน safe zone ของตัวเอง การวางแผนชีวิตอยู่เสมอ ทั้งในแง่ของการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว จึงช่วยให้เรามองเห็นเป้าหมายในการเดินทางได้อย่างแน่ชัด ทำให้เรารู้ว่าเราควรทำหรือไม่ควรทำอะไรในแต่ละวัน ซึ่งถือเป็นการผลักดันตัวเองไปสู่เส้นทางความสำเร็จได้ดีมาก

2.สร้างพลังใจให้ตัวเอง
    คนทุกคนมีพลังใจในตัวเอง ไม่ว่าตอนนี้ชีวิตของเราจะอยู่ตรงจุดไหนบนเส้นทางแห่งความสำเร็จ หรือต่อให้กำลังหลงทางอยู่ก็ตาม พยายามสร้างพลังใจให้ตัวเองให้มากๆ อย่าปล่อยให้พลังใจหดหาย เนื่องจากการมีพลังใจที่ดีจะช่วยชุบชูและหล่อเลี้ยง Mindset ของเราให้อยู่ในทางที่ถูกที่ควร เปรียบประหนึ่งการมีเนวิเกเตอร์นำทางไปสู่ความสำเร็จ ฉะนั้นแล้ว อย่าคิดลบบ่อยๆ อย่าจมอยู่กับความท้อแท้นานเกินควร สร้างพลังใจให้ตัวเองขับเคลื่อนต่อไปให้ได้ ความสำเร็จเริ่มได้ที่ตัวเราเองนี่แหละ

 3.ตรวจสอบสิ่งที่ต้องปรับปรุง
    นอกจากการผลักดันตัวเองไปข้างหน้า และโฟกัสกับการอยู่กับร่องกับรอยแล้ว สิ่งที่ควรทำเป็นลำดับถัดไป คือ ตรวจสอบสิ่งที่เราจำเป็นต้องปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่แค่ push ตัวเอง ไปข้างหน้าแบบไม่ลืมหูลืมตา อย่าลืมสำรวจว่าก่อนหน้านี้เราทำผิดพลาดในส่วนใดไปหรือเปล่า มีวิธีการใดบ้างที่เราสามารถพัฒนา และย่นระยะเวลาการทำงานบางส่วนได้ สำรวจรายละเอียดปลีกย่อยของสิ่งเหล่านี้ให้ดี การที่เราสามารถขยับขีดจำกัดของตัวเองให้ดีขึ้นไปทีละขั้น จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ไวยิ่งขึ้น

 4.คิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ
    Mindset เยี่ยงคนประสบความสำเร็จจะก่อเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากว่าเราดื้อดึงที่จะคิด ทำ และพูดสิ่งเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่ยอมออกจากกรอบความคิดแบบเดิมๆ สักที ดังนั้น อย่าเพียงแต่อ่านบทความคิดบวกหรือบทความสร้างแรงบันดาลใจต่างๆ แล้วปล่อยให้ข้อคิดเหล่านั้นไหลผ่านไป ตั้งเป้าหมายเล็กๆ เปลี่ยนกรอบความคิดให้เป็นแบบคนที่ประสบความสำเร็จดู แล้วใช้กำลังใจทั้งหมดทั้งมวลที่มีมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จให้เต็มกำลัง เพราะความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการลงมือทำเท่านั้นค่ะ

ที่มา :  https://undubzapp.com/การปรับmindset/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts