หลายคนคงทราบดีว่าช่วงนี้มีการปรับค่าไฟขึ้น ซึ่งการพักอาศัยอยู่หอพักนั้นก็ต้องมีค่าไฟที่มากกว่าอยู่บ้านอย่างแน่นอน เพราะหน่วยไฟที่บ้านกับที่หอนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่อย่าเป็นกังวลไปเลยค่ะ หากเรารู้จักวิธีใช้ไฟอย่างประหยัด ค่าไฟก็จะไม่สูงอย่างที่เราคิดไว้ และหากอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไร วันนี้เราเอาวิธีประหยัดค่าไฟง่ายๆ ฉบับเด็กหอ มาฝากพี่ๆน้องๆทุกคน ตามมาดูกันเลยค่ะว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง



    1.เปิดแอร์ให้เป็นเวลา และปรับอุณหภูมิแอร์ให้ตรงกับสภาพอากาศและหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเพื่อลดการใช้พลังงาน
    2. ขยับตู้เย็นห่างจากผนังเล็กน้อย (ราวๆ 15 ซม.) เพื่อให้ที่ช่องระบายความร้อนสักหน่อย และหลีกเลี่ยงการติดตั้งตู้เย็นใกล้กับของร้อนอย่าง เตาอบ เตาแก๊ส หม้อหุงข้าว อย่าลืมเคลียของในตู้เย็นบ้าง ยิ่งถ้ามีของแน่นเท่าไหร่ก็จะยิ่งใช้พลังงานไฟฟ้ามากเท่านั้น
    3. การรีดผ้า รีดผ้าบางๆก่อนขณะที่เตารีดยังไม่ร้อนมาก และควรจะรีดทีเดียวหลายๆตัวไปเลย เนื่องจากการเสียบปลั๊กเตารีดครั้งนึงต้องใช้พลังงานสูง หากรีดวันละตัว อาจจะเปลืองไฟโดยใช่เหตุ
    4. ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน  เพียงแค่ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นการตัดกระแสไฟเลยซะทีเดียวเพราะถ้าปลั๊กยังเสียบอยู่กับเต้ารับ ก็ยังคงมีกระแสไฟไหลวนเพื่อให้คุณเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดย ทันที ดังนั้นเราก็ควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกทุกครั้งด้วยจะดีที่สุด
    5. อย่าลืมปิดไฟดวงที่ไม่ใช้งาน ก่อนออกไปไหน หรือตอนอยู่ห้องควรตรวจเช็คว่าเผลอเปิดไฟดวงไหนทิ้งไว้    รึป่าวไม่งั้นบิลค่าไฟสิ้นเดือนพุ่งแน่นอน
    6. สุดท้าย แอบแปะทริคเด็ด ๆ ประหยัดค่าไฟแอร์ง่ายๆ โดยการเปิดแอร์ที่มีอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ทางที่ดี ควรอยู่ที่ 26-28 องศา ถ้ารู้สึกร้อน ลองใช้พัดลมมาช่วยกระจายความเย็น รับรองว่าจะทำให้ห้องอากาศเย็นสบาย แถมเป็นใจกับค่าไฟอีกด้วย

ที่มา : keystonetu.com/วิธีประหยัดไฟง่ายๆฉบับ/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts