การยึดติดกับความคิดนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ผิด เพราะหลายคนยังมองว่าความคิดสามารถกำหนดชีวิตคนได้ และหากเรายังมองโลกในแง่ดี สิ่งดีๆก็จะตามมา ชีวิตของเราก็จะเจอแต่สิ่งดีๆ เหมือนกับคำพูดที่ว่า “คิดดี ทำดี ย่อมได้ดี” ซึ่งอาจจะเป็นพลังบวกให้กับเราได้ใช้ชีวิตอยู่บนความสุขของตัวเราเอง MSU ONLINE จะพาทุกคน ไปรู้จักกับ "คิดบวก คิดไม่ลับ กับความสำเร็จ" ตามมาดูกันเลยค่ะว่าจะมีวิธีไหนบ้าง



    1. รู้จักสร้างความสุขจากภายใน หลายคนมองหาความสุขจากสิ่งรอบตัว แต่คนคิดบวกจะสร้างความสุขจากภายในตัวเอง ไม่ว่าสิ่งรอบตัวจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ความสุขของคนคิดบวกจะไม่มีวันหายไปง่ายๆ

    2. ฝึกคิดบวกกับทุกปัญหา ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะมองเห็นแต่ความทุกข์จากปัญหาที่เกิดขึ้น คนคิดบวกจะมองแต่ข้อดีของทุกปัญหา เพื่อสร้างกำลังใจและเตรียมความพร้อมสำหรับความสำเร็จที่จะมาถึง

    3. เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ ยิ่งตกอยู่ในภาวะที่สิ้นหวังมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นเท่านั้น การมองโลกในแง่ร้ายไม่เคยทำให้อะไรดีขึ้น แต่การคิดบวกจะช่วยให้มองเห็นทางออกของปัญหา

    4. ไม่สนใจคนคิดลบ คุณใช้เวลาอยู่กับคนแบบไหน โลกทั้งใบของคุณก็จะเต็มไปด้วยคนแบบนั้น รีบถอยออกมาจากกลุ่มคนที่จะทำให้โลกของคุณหดหู่ ก่อนที่จะสายเกินไป

    5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมาให้เรามีความสุข ลดความเครียด และช่วยให้คุณไม่ต้องคิดลบกับรูปร่างของตัวเองอีกด้วย

    6. ให้เวลากับธรรมชาติ หาเวลาเดินเหยียบหญ้าสีเขียวด้วยเท้าเปล่าในตอนเช้าดูบ้าง ถ้าคุณรู้สึกว่าเห็นสีเขียวของต้นไม้แล้วอยากหายใจเข้าลึกๆ เมื่อไหร่ หมายความว่าได้เวลาจัดธรรมชาติให้ตัวเองแล้ว

    7. ไม่ฟุ่มเฟือย บอกลาภูมิแพ้ป้ายเซลส์หรือโปรโมชั่นที่ไม่จำเป็น การบริหารเงินล้มเหลวจะทำให้คุณต้องผิดหวังกับตัวเองอย่างรุนแรง เก็บเงินไปลงทุนหรือสร้างความทรงจำดีๆ ให้ตัวเองดีกว่าเยอะ

    8. ยอมรับในความผิดพลาด วิธีเดียวที่จะเรียนรู้และเติบโตได้คือการยอมรับในสิ่งที่เราทำพลาดไป ถึงมันจะทำให้รู้สึกแย่ แต่มันเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเรากำลังเรียนรู้การเลือกหนทางเดินที่ถูกต้อง

    9. จริงจังกับความรับผิดชอบ เมื่อถึงเวลาเกิดปัญหา คนคิดบวกจะไม่โยนความผิดหรือจมอยู่กับความทุกข์ที่เกิดขึ้น แต่จะโฟกัสในสิ่งที่ทำได้และพยายามแก้ไขปัญหานั้น โดยไม่เสียเวลาปวดหัวกับเรื่องที่ประเมินแล้วว่าควบคุมไม่ได้

    10. ควบคุมความคิดของตัวเอง ฝึกควบคุมความคิดเลวร้าย การมองโลกในแง่ลบให้อยู่ในกรงที่มิดชิดที่สุดในสมอง เพราะถ้าคุณควบคุมความคิดตัวเองไม่ได้แสดงว่าคุณจะควบคุมการกระทำและคำพูดไม่ได้ไปด้วย

    11. เชื่อว่าทุกปัญหามีทางแก้ ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการสิ้นหวัง คนคิดบวกจะไม่ “พยายาม” คิดว่าตัวเองสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่เขา “รู้” ว่ามีวิธีก้าวผ่านปัญหาไปได้ด้วยความเชื่อที่แข็งแกร่งกว่าเดิม

    12. ปฏิเสธให้เป็น คนคิดบวกจะรู้เสมอว่าควรทำอะไรให้คนรู้สึกดี อะไรจำเป็นและที่สำคัญ ทำในสิ่งที่ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่แบกรับความคาดหวังที่เกินตัว

ที่มา : https://www.krungthai-axa.co.th/th/positive-thinking

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts