"เฟรชซี่" หน้าใหม่ ปรับตัวยังไงในรั้วมหาวิทยาลัย" มีหลายเรื่องที่อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับน้องงๆ เฟรชชี่ใหม่หลายคน เช่น การจะต้องอยู่หอกับเพื่อน หรืออยู่คนเดียว การเจอกับสังคมที่ใหญ่ขึ้น ทำกิจกรรมมากขึ้น ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด เนื้อหาการเรียนจะเข้มข้นขึ้น หนักขึ้น คิดเกรดโหดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นใครที่จัดการตนเองได้ดีก็สบายเลย แต่หากใครที่ปรับตัวได้ไม่ดี ก็อาจมีโอกาสเละได้ด้วย MSU ONLINE จึงมีตัวอย่างสิ่งที่น้องเฟรชซี่อาจจะต้องเจอเมื่อเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย ก้าวแรกในการเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย  ชีวิตมหาวิทยาลัยอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เราเลยมีทริคมาแนะนำเหล่าเฟรชซี่หน้าใหม่ ต้องปรับตัวยังไงบ้างในรั้วมหาลัย มีอะไรบ้างนั้น ตามเรามาดูกันเลยค่ะ


 
เพื่อนใหม่ สังคมใหม่
    เปลี่ยนที่เรียนจากมัธยม สู่มหาวิทยาลัยแล้ว ย่อมได้เพื่อนและสังคมใหม่เป็นธรรมดา น้องบางคนอาจไม่รู้จักใครเลย ต้องทำความรู้จักใหม่ทั้งหมดเลย เพื่อน ๆ ก็อาจจะมาจากหลายถิ่นฐานในประเทศไทย ตั้งแต่เหนือจรดใต้ การเริ่มต้นทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ สำคัญมาก ควรมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้าหากัน เพราะหลายคนก็หลายอุปนิสัย และที่สำคัญที่สุด คือ การเลือกคบเพื่อนที่จะนำพาเราไปในทางที่ดี ใครไม่มีปัญหาเรื่องเพื่อนก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับในชีวิตมหาวิทยาลัยค่ะ

เนื้อหาการเรียนเข้มข้นขึ้น
    สอบถี่ขึ้น มีการบ้าน รายงาน โครงงานที่ต้องทำส่งมากขึ้น ข้อสอบเป็นข้อสอบช้อยน้อยลงหรือแทบไม่มี ได้เกรดโหดขึ้น เป็นธรรมดาของชีวิตมหาวิทยาลัยครับ เนื่องจากการเรียนจะต้องลงลึก และเจาะจงในสาขาวิชาของคณะมากขึ้น ทั้งนี้เพราะความรู้ที่ได้เรียนจะถูกนำไปใช้ในชีวิตการทำงานหลังจากเรียนจบ ดังนั้นจะต้องอ่านหนังสือให้มากขึ้น ทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ จัดเวลาของตนเองให้ดี เพื่อรับมือกับความหนักหนาของการเรียนนั่นเอง ยิ่งในบางคณะ การสอบกลางภาคหรือปลายภาคแต่ละครั้ง ต้องอ่านหนังสือหนักกว่า สอบเข้ามหาวิทยาลัยเสียอีก ซึ่งต้องวางแผนการอ่านหนังสือให้ดี มิฉะนั้นแล้ว อาจจะไม่ผ่าน และต้องกลับมาเรียนซ้ำได้นะคะ

กิจกรรมเยอะขึ้น
    ในชีวิตมหาวิทยาลัยนั้น การทำกิจกรรมเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเข้าร่วมการรับน้อง (หรือถ้าเป็นรุ่นพี่ ก็ต้องจัดค่ายรับน้อง) เข้าค่ายจิตอาสา ชมรมกีฬา ศาสนา ศิลปะ นาฏศิลป์ และอีกมากมาย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นตัวช่วยผ่อนคลายจากการเรียนวิชาการ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ทั้งเพื่อนคณะเดียวกันและต่างคณะ สามารถสร้าง Connection ได้ดีเลยทีเดียว และที่สำคัญ 
คือได้เรียนรู้ทักษะชีวิตจากการทำกิจกรรมอีกด้วย หากน้องที่ทำกิจกรรมเยอะ ๆ ก็ต้องจัดการเวลาให้ดีนะครับ แบ่งเวลา เรียนและกิจกรรมให้เหมาะสม เพื่อให้ชีวิตมีความสมดุล ราบรื่น  เตรียมตัวสอบได้ทัน ไม่ต้องรีบอ่านหนังสืออัด ๆ ตอนใกล้สอบนั่นเองค่ะ
      
ที่มา  :  https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/58692

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts