การรับปริญญาถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสำาเร็จ ที่มีไม่บ่อยครั้งในชีวิตของคนเรา เป็นช่างเวลาที่สำคัญอย่างยิ่ง น้องๆปัณฑิตที่เรียนจบรอรับปริญญาคงรอคอยช่วงเวลานี้ เพราะงานนี้เรียกได้ว่าเป็นการรวมญาติ พี่น่อง เพื่อนฝูงที่ไม่ค่อยได้เจอกันบ่อยนัก และแน่นอนว่าเราต้องการเก็บภาพบรรยากาศงานรับปริญญาที่มีครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนๆ ที่มาแสดงความยินดี เพื่อเก็บภาพไว้ดูเป็นที่ระลึกในความทรงจำ วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ในการถ่ายภาพวันรับปริญญา มาฝากทุกคนกันค่ะ ตามเรามาค่ะ



    1. ทำความเข้าใจเที่ยวกับอุปกรณ์ ในที่นี้หมายถึงกล้องและอุปกรณ์เสริมต่างๆที่เราเตรียมไว้ถ่ายงานรับปริญญา ช่น กล้อง เลนส์ แฟลชรู้จักข้อจำกัดของเลนส์แต่ละตัว ว่าจะต้องใช้ตอนไหน ถ่ายเดี่ยวใช้ตัวไหน ภาพหมู่ใช้ตัวไหน หากเข้าใจอุปกรณ์ดีแล้วจะทำให้การถ่ายภาพเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้นและไม่ติดปัญหา

    2. หัดตั้งค่ากล้องในสถานการณ์ต่างๆ สภาพแสง การเดิน การยืน การวิ่ง ภาพหมู่ ภาพเดี่ยว ล้วนตั้งคำต่างกันทั้งสิ้น ลองฝึกโดยการออกไปถ่ายเพื่อน ถ่ายคนรู้จักตามสถานที่ต่างๆ อ่านหนังสือ เรียนรู้การตั้งค่ในyoutube
สอบถามช่างภาพที่รู้จัก ทำสิ่งเหล่านี้จนคล่อง การเป็นช่างภาพรับปริญญาก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

    3. สอบถามความต้องการของบัณฑิตามไปเลยว่าต้องการภาพแบบไหน เพราะการสอบถามจะทำให้ได้ภาพตามที่บัณฑิตต้องการ 

    4. ศึกษามุมมองจากภาพของคนอื่น ไม่ใช่เรื่องน่าเกียจแต่อย่างใดหากเราจะลองดูมุมมองของคนอื่น และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับเรา ศึกษาสถานที่ มุมมหาชน คอมโพส การวางแบบว่าควรวางไว้จุดไหน ภาพถึงออกมาดูดี ทำการบ้านไปเยอะๆ แล้วจะสนุกกับการถ่ายภาพค่ะ

    5. ให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพญาติๆ คนที่สำคัญไม่แพ้บัณฑิตก็ญาติๆนี่แหละค่ะ อย่าลืมว่าท่านเหล่านั้นต้องสละเวลามาแสดงความยินดี ลองชวนญาติๆถ่ายในมุมมองแปลกๆนอกจากยืนคู่ดูบ้าง เช่น เดินจับมือ ยืนหัวเราะ คล้องแขนกัน ภาพอื่นๆ ที่ทำให้ดูอบอุ่นหรือสนุกสนานดูบ้าง ลองดูนะคะ

ที่มา :  yimmyfoto.com/content/3133/5เทคนิคง่ายๆ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts