ใครที่รู้สึกว่า อ่านหนังสือ ทีไร กลับพบว่า หลุดโฟกัสบ่อยๆ  ลืมง่าย แล้วจับประเด็นในการอ่านหนังสือไม่ได้เลย …
ที่จริงแล้ว สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะคนที่มีอายุมากเพียงอย่างเดียว เด็กๆ ที่อยู่ในวัยเรียน ก็มีโอกาสเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งปัญหานี้เกิดได้จากคนส่วนใหญ่ อาจจะมีคนแค่บางกลุ่มที่รู้สึกแค่ว่า ก็ไม่ได้เห็นว่ามันเป็นปัญหาในการต้องย้อนกลับไปเริ่มอ่านใหม่ แต่จะดีกว่านี้มั้ย ถ้าเรามี เทคนิคช่วยจำ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ที่ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการย้อนกลับไปอ่านใหม่ ทั้งยัง จับประเด็นที่สำคัญๆ ของเนื้อหาในหนังสือได้แบบไม่มีตกหล่น ตามเรามาค่ะ



1. จำเป็นภาพ
    เพราะสมองจะจดจำทุกเรื่องราวให้เป็นภาพได้ดี กว่าตัวหนังสือ วิธีการคือ อ่านหนังสือ แล้วจดจำภาพที่รู้สึกสะดุดตา จดจำข้อมูลให้เป็นภาพแบบง่ายๆ ก่อน อย่างเช่นพวกคำศัพท์ หรือ บัตรคำ

2. ไฮไลต์ข้อความที่สำคัญ
    เพราะการไฮไลต์นั้นเป็นการย้ำกับสมอง ของเราเองว่าประเด็นนี้สำคัญ นอกจากนี้ เมื่อเรามาย้อนอ่านทีหลัง จะช่วยตอกย้ำให้เราจดจำได้อย่างแม่นยำ

3. ติวกับเพื่อน 
    สรุปสิ่งที่เรียนมาทั้งหมด แล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือ พลัดกันสอน ว่าเราได้เข้าใจเนื้อหาของบทเรียนมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญยังจะช่วยทำให้เราจำเนื้อหาได้ทั้งหมด นั่นเอง

4. อ่านออกเสียงดังๆ
    ฟังดูอาจจะตลกนะ แต่วิธีนี้เป็นการทำให้ตัวเองเข้าใจเนื้อหา ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับจากสถาบัน นักจิตวิทยา ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยจดจำในการอ่านหนังสือ 
    (ผลวิจัยบอกว่า อ่านหนังสือออกเสียง มีประสิทธิภาพกว่าการอ่านเงียบๆ ในใจ ถ้าเปล่งเสียงออกมา จะได้รับสารจากประสาทสัมผัสทั้งตาและหู ผลลัพธ์ที่ได้จากการอ่านออกเสียงนี้เรียกว่า “Production Effect” หมายถึงกระบวนการที่มีส่วนช่วยให้ข้อมูลถูกบรรจุลงไปในความทรงจำระยะยาว (Long-Term Memory) ทำให้จำแม่นและไม่หลงๆ ลืมๆ ) 
ที่มา https://blog.innerdrive.co.uk/the-production-effect

 5. ท่องจำ..ก่อนนอน
    ผลการวิจัยจากอาจารย์นายแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยการทดสอบจากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม อายุระหว่าง 18-30 ปี กลุ่มแรกให้ท่องจำชุดคำศัพท์ 20 คู่ ในช่วงเช้า 9.00 น. และทำการทดสอบในตอนกลางคืนเวลา 21.00 น. และกลุ่มที่ 2 ให้ท่องจำคู่คำศัพท์เช่นเดียวกันในตอนกลางคืน 21.00 น. และทำการทดสอบในช่วงเช้า 9.00 น. พบว่ากลุ่มที่ 2 ที่ได้นอนหลับพักผ่อน “มีความจำดีกว่า”  สรุปว่า การอ่านหนังสือ ก่อนนอนจะเพิ่มประสิทธิภาพในการจำ จะได้ผลดีกว่าการท่องจำช่วงเช้า


ที่มา : scientia.in.th/5-เทคนิคช่วยจำ-เพิ่มประส/


Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts