การทำงานอาจจะเรียกได้ว่าเป็นแทบทั้งชีวิตคนเราเลยก็ว่าได้ เพราะชีวิตคนเราหลังจากเรียนจบก็จะต้องขลุกอยู่กับงานอยู่แล้วทั้งชีวิต ดังนั้น อย่าปล่อยให้ช่วงเวลาการทำงานผ่านไปวันๆ เลย เรามาดู 4 เทคนิคทำงานให้เสร็จเร็วในแต่ละวันอย่างราบรื่นไปพร้อมกันดีกว่าเพื่อจะได้ทำให้คุณมีความก้าวหน้าในอาชีพการทำงานมากขึ้นไปพร้อมกันด้วย ตามเรามาค่ะ



1. วางแผนกับงานที่ได้รับมอบหมาย
    ก่อนอื่นเมื่อคุณได้รับงานมาแล้ว ลองนำโจทย์งานที่ได้รับมานั่งวิเคราะห์แล้ววางแผนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง หากงานยากต้องหาข้อมูลในการทำมากหน่อย ก็ตั้งใจหาข้อมูลโดยละเอียด มาอ่านอย่างเข้าใจและวางแผนการดำเนินงานในแต่ละขั้นละตอน อาจกำหนดช่วงเวลาในแต่ละตอนว่าหมดไปกี่ชั่วโมง ในรอบเช้าและบ่ายอย่างไรบ้าง งานต้องเสร็จไปกี่ลำดับขั้นตอนหรือกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว จะทำให้เรามีสติและทำตามเป้าได้บรรลุรวดเร็วยิ่งขึ้น

2. ลงมือทำตามแผนงานแต่ละขั้นตอน
    หลังจากที่คุณได้วางกำหนดการ วางแผนการทำงานอย่างรัดคุมเอาไว้แล้ว จากนั้นต้องรีบลงมือทำงานในแต่ละแผนที่วางเอาไว้ทันที เริ่มตั้งแต่แผนที่ 1 2 และ 3 ไล่จนกระทั่งหมดทุกแผนงานที่คุณวางไว้ ข้อดีของการทำงานตามแผนที่วางแบบนี้ จะทำให้คุณทำงานได้รวดเร็วและประสบผลสำเร็จกับงานในแต่ละวันได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นขึ้น ทำให้คุณมีผลงานดีและมาพร้อมคุณภาพที่จะไปเสนอหัวหน้าได้อย่างรวดเร็ว

3. ทุ่มเทกับงานด้วยความตั้งใจ
    ในระหว่างที่คุณนั่งทำงานอยู่นั้น จงตั้งใจทุ่มเทกับงานให้มากที่สุด หากเป็นงานที่ต้องใช้สมองและความคิดมาก จงปล่อยวางให้อารมณ์และสภาพจิตใจเบาสบาย ไม่เครียด ไม่คิดวอกแวกเรื่องอื่นๆ จนเสียเวลาการทำงาน เอาใจจดจ่อกับงานตรงหน้าให้มากที่สุด หากมีคนชวนคุยหรือมีสิ่งใดรบกวนการทำงานของคุณให้พยายามหลีกเลี่ยง ปิดจากสื่อดังกล่าวทุกสื่อเพื่อที่จะตั้งใจมุ่งหน้ากับงานอย่างเดียว

4. ผ่อนคลายบ้างระหว่างทำงาน
    จริงอยู่ที่การทุ่มเทมุ่งหน้าทำแต่งานอย่างเดียวอาจจะทำให้คุณทำงานสำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่อย่าลืมว่าคนเราจะต้องมีช่วงเวลาผ่อนคลาย พักเบรคกับสิ่งที่ทำบ้าง ระหว่างนั้นให้ละสายตาจากกองเอกสารหรือหน้าจอคอมฯ พักวางสายตา ลุกขึ้นเดินไปดื่มน้ำ ชงกาแฟบ้าง ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่นหรือปล่อยวางสายตาให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศต้นไม้ ท้องฟ้าภายนอกอาคารบ้าง ก็จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น กลับมานั่งทำงานที่โต๊ะอีกครั้งคุณจะมาพร้อมพละกำลังของสมองที่เหนือชั้นอีกครั้งค่ะ

เพราะการทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรานั่นเอง ดังนั้น เราจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับแผนงานเป็นอย่างดีไปพร้อมกัน เพื่อให้งานแต่ละวันเสร็จบรรลุตามแผนที่ได้วางไว้ค่ะ

**ที่มา  https://www.sanook.com/women/80409/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts