งานออกแบบหรืองานพิมพ์ หรืองานเอกสาร การเลือกฟ้อนต์สวยๆ ที่เหมาะกับงานมาใช้ในงานออกแบบนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะฟอนต์ที่ลงตัวกับองค์ประกอบอื่นๆ ของงานซึ่งถ้าฟอนต์ที่เราหามาได้ไม่ถูกลิขสิทธิ์อาจมีปัญหาได้ และฟ้อนต์ที่ขายบางฟอนต์อาจะมีราคาตั้งแต่หลักพันบาทจนถึงหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว การเลือกใช้ฟอนต์ควรระวังแหล่งที่มาให้ดีไม่งั้นถ้าเผลอนำไปออกแบบงานให้กับลูกค้าก็อาจจะโดนฟ้องละเมิดลิขสิทธ์ก็เป็นได้ แถมเวลาโดนฟ้องนี่จำนวนเงินก็ไม่ใช่น้อยๆ วันนี้เรามีคำแนะนำ 5 เว็บไซต์ให้ใช้ฟอนต์ฟรี ตามเรามาค่ะ 

1. Google Fonts



    Google Fonts  เว็บไซต์ของ Google ที่แจก ตัวอักษร ฟ้อนต์แบบถูกลิขสิทธิ์และสามารถโหลดมาใช้ได้ฟรีแถมยังมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ซึ่งในปัจจุบันมีฟ้อนต์ให้เลือกใช้ 1,000 กว่าแบบค่ะ

2. f0nt.com



    f0nt.com  ฟ้อนต์ตัวอักษรภาษาไทยเพื่อใช้ในการออกแบบกัน เพราะ ฟอนต์.คอม นั้นมีตัวอักษรให้เลือกใช้แบบหลากหลายในระดับพรีเมี่ยมให้ไปโหลดใช้กับแบบฟรีๆ แบบโนลิมิตกันเลย

3. DaFont



    DaFont  เว็บนี้เป็นฟอนต์ตัวอักษรภาษาอังกฤษมีให้เลือกหลากหลายแบบที่ มีหมวดหมู่ของตัวอักษรที่น่าสนใจมากมาย เช่น สไตล์แฟนซี สไตล์การ์ตูน เป็นต้น เสียดายไม่มีภาษาไทย แต่มีภาษาอื่นเช่น จีน ญี่ปุ่น อาราบิค และมีสไตล์อักษรแปลกๆ เยอะมากค่ะ

4. Behance.net



    Bebance เว็บ Online Portfolios อันดับ 1 ของโลก ที่ตอนนี้ผู้ที่เป็นเจ้าของก็คือ Adobe ปกติเว็บไซต์นี้เป็นหนึ่งในเว็บที่เอาไว้เข้าไปค้นหาแรงบันดาลใจต่างๆ ในการทำงานออกแบบ

5. Fontfabric


    Font fabric เป็นอีกเว็บที่น่าสนใจมีให้เลือกสรรได้แบบหลากหลายรูปแบบ

    ฟอนต์ที่สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีนั้น บางฟอนต์อาจจะเป็นเวอร์ชันทดลองใช้งาน และสามารถนำไปใช้งานฟรีกับงานที่ไม่เกี่ยวข้องในเชิงพาณิชย์ หรือบางฟอนต์ก็อนุญาตให้ใช้งานได้ฟรี แต่ควรให้เครดิตด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มาจาก :  https://www.thinkaboutwealth.com

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts