เรามักจะได้รับคำแนะนำอยู่เสมอว่าเวลาตั้งพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่าน ให้ตั้งให้ยากเข้าไว้ บรรดามิจฉาชีพ จะได้เข้าถึงข้อมูลได้ยาก แต่อย่างไร ถึงจะเรียกว่ายาก และมีความปลอดภัยเพียงพอ โดยหลักๆ แล้วการตั้งพาสเวิร์ด ควรจะต้องมีความยาวเพียงพอ คาดเดาได้ยากและเหนือสิ่งอื่นใด เราจะต้องจำได้และเทคนิคในการตั้งพาสเวิร์ดให้เข้าข่ายปลอดภัย เพราะการตั้งพาสเวิร์ดที่จำยาก ก็มักจะประสบปัญหาลืม หลายๆ คนจึงมักตั้งให้จำได้ง่ายๆ ไว้ก่อน เช่น เบอร์โทรศัพท์ หรือ วันเกิด ซึ่งพาสเวิร์ดที่จำง่ายก็มักจะถูกแฮกได้ง่าย วันนี้ MSU ONLINE เรามีคำแนะนำมาฝากทุกท่าน  ตามเรามาเลยค่ะ



    - เริ่มต้นด้วยตัวอักษร อาจจะเป็นชุดของตัวอักษรอะไรก็ได้ แต่ไม่ควรจะเป็นคำจากพจนานุกรม หรือเป็นชื่อของตนเองรวมไปถึงชื่อของคนในครอบครัว เพราะคนอื่นจะเดาได้ง่ายอาจจะลองผสมตัวอักษรดู เช่น นำคำว่า sarcasm มาผสมกับ opportunity เป็น sarcasinity เป็นต้น

    - ใส่ตัวเลขลงไป ตัวเลขที่ว่านี้ ไม่ควรเป็นวันเกิด เบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือเลขอะไรที่คนอื่นรู้ว่าเป็นเลขที่เราใช้ประจำ ตัวเลขควรเป็นชุดสลับกันไปกับตัวอักษร ไม่ใช่ตัวเลขฝั่งหนึ่ง ตัวอักษรฝั่งหนึ่ง

    - ใส่เครื่องหมายเข้าไปด้วยก็ได้ อาจจะเป็นพวก $ # & หรือเครื่องหมายอื่น ๆ ทำให้คาดเดาได้ยากขึ้น จนแทบจะไม่สามารถเจาะเข้ามาได้เลย เว้นเสียแต่ว่า คุณชอบบอกพาสเวิร์ดของตนเองให้คนอื่นเข้า

    - ใช้ทั้งตัวอักษรเล็กและตัวอักษรใหญ่ อย่างน้อยควรมีตัวอักษรใหญ่ไว้สัก 1 ตัว ถ้าเลือกใช้ตัวอื่นเป็นตัวเล็ก หรือมีตัวเล็กบ้าง ถ้าเลือกส่วนใหญ่เป็นตัวอักษรใหญ่

    - ความยาวที่เพียงพอ มีคำแนะนำว่า ความยาวที่ถือว่าดี จะอยู่ที่ 12 ถึง 20 ตัวอักษร แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราจะมีการกำหนดความยาวไว้สูงสุดหรือต่ำสุดแค่ไหน

    - เทคนิคพิเศษอีกอย่างคือ การสุ่ม สำหรับคนที่รู้สึกว่า การหาพาสเวิร์ดที่แปลก เฉพาะตัวนั้นเป็นเรื่องยาก อาจจะลองใช้เว็บที่ช่วยสุ่มให้ก็ได้ เรียกว่า random password generator แต่ต้องแน่ใจว่า ตัวเองก็สามารถจำพาสเวิร์ดที่สุ่มมานั้นได้ด้วย

    ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในการป้องกันภัยจากอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาทในการตั้งพาสเวิร์ดจะได้ไม่ปวดหัวภายหลังเพราะพาสเวิร์ดนั่นเอง

ที่มา  :  https://www.sanook.com/hitech/1440033/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts