“how to : ทำไงดี..ตื่นมาแล้วรู้สึกเบลอ  ”



    เคยไหมที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกร่างกายอ่อนล้า สมองเบลอๆ มึนๆ งงๆ และไม่มีสมาธิเอาเสียเลย สาเหตุ การนอนไม่พอทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติในร่างกายเสียสมดุล ระบบประสาทซิมพาเทติกทำงานตลอดเวลา เกิดความอ่อนล้า คิดอะไรไม่ออก
เรามีวิธีดีๆมาแนะนำ ตามเรามาเลยค่ะ



     การนวด  การกดนวดเบาๆ จะช่วยคลายกล้ามเนื้อแข็งตึง แม้จะรู้สึกเจ็บนิดหน่อย แต่ปลอดโปร่ง ช่วยผ่อนคลายให้เลือดลม น้ำเหลืองไหลเวียนได้สะดวก การนวดคือวิธีบำบัดที่กระตุ้นประสาทสัมผัสได้ดี ควรนวดในห้องเงียบสงบ บนเตียงสบาย ปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะ ใช้กลิ่นอโรมา ไม่ต้องคิดอะไร ให้ใจเป็นอิสระจากความคิด แค่นี้ก็จะช่วยให้สมองโล่ง พร้อมลุยงานต่อแล้ว

    การทำสมาธิ ช่วยผ่อนคลายสมอง ลดเครียด ลดกังวล : การทำสมาธิเพื่อผ่อนคลายสมองไม่ต้องทำนานก็ได้ โดยเริ่มจากนั่งบนพื้นหรือเก้าอี้ในท่าที่สบาย ไม่เกร็งเอว หลับตาครึ่งเดียว พยายามหายใจเข้าออกช้าๆ ลึกๆ ส่งไปยังท้องน้อย อ้าปากเล็กน้อย เริ่มที่หายใจออกก่อน ค่อยๆ ผ่อนลมออกจนท้องน้อยแฟบ เมื่อผ่อนลมหมด สูดหายใจเข้าทางจมูก ตั้งสมาธิไปยังลมหายใจ คุณจะรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย เทียบกันแล้วลมหายใจเข้าจะยาวกว่าลมหายใจออก แต่ไม่ต้องไปซีเรียส  เอาที่สบายใจตัวเองก็พอ

    ลุกเดินบ้าง หาเวลาออกไปเดินเล่นให้สมองเกิดความสั่นไหวเบาๆ จะปลอดโปร่งขึ้น : เวลาคิดไม่ออก คนส่วนใหญ่นั่งอยู่กับที่ แต่คนอีกส่วนจะลุกเดินไปเดินมาโดยไม่รู้ตัว เพราะการเดินเล่นเรื่อยเปื่อยจะช่วยให้เราคิดอะไรออกได้ เดินในสวนก็ได้ เดินในซอยที่คนไม่พลุกพล่านก็ได้  แค่เดินไปเรื่อยๆ ตามอารมณ์ก็พอ

    นอนกลางวัน งีบหลับสัก 15-20 นาที ช่วยให้สมองได้จัดระเบียบข้อมูลในหัว ตื่นมาจะรู้สึกสดชื่นขึ้น : ไม่มียาคลายล้าใดๆ ออกฤทธิ์ได้ดีไปกว่าการงีบสัก 15 นาทีหลังมื้อเที่ยง ถ้าสถานที่สะดวกให้นอนลงกับพื้นจะดีที่สุด สำหรับใครที่นอนไม่หลับ แค่นอนเล่นสักพักก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนสมองที่ดีแล้ว  ดังนั้น การนอนสั้นๆ แต่บ่อย คือการนอนที่ได้ผลดี การงีบหลับสั้นๆ จึงเป็นนิสัยที่ดีมากๆ ต่อการบำบัดอาการสมองล้า

    แช่น้ำอุ่นสัก 10 นาที ช่วยให้ประสาทซิมพาเทติกทำงานอย่างสมดุล : การแช่น้ำคือสุดยอดแห่งการผ่อนคลาย คลายความตื่นตัว ความตึงเครียดและอ่อนล้าของประสาทซิมพาเทติก อย่างไรก็ตามน้ำที่ร้อนเกินจะมีผลให้ยิ่งกระตุ้นประสาทซิมพาเทติก จึงควรใช้น้ำอุ่น อุณหภูมิสัก 40 องศาเซลเซียส  ในขณะที่แช่น้ำควรเปิดเพลงเบาๆ ใช้กลิ่นอโรมา แล้วพิงหัวกับขอบอ่าง นอนเหยียด แผ่ตัวให้เต็มที่ จนรู้สึกถึงความผ่อนคลาย  และต้องแช่ไม่เกิน 10 นาที  หากอยู่นานไปจะอ่อนแรงจนยากที่จะกลับไปทำงานต่อ 



ข้อมูลจาก คอลัมน์ Activ Story นิตยสารชีวจิตร ฉบับที่ 505
https://goodlifeupdate.com/lifestyle/124557.html


Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts