การพักผ่อนที่ดีควรอยู่ในระยะเวลา 6-8 ชั่วโมง และควรอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ด้วยวิถีชีวิตของเรานั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลายครั้งที่เราเข้านอนไม่ตรงเวลา นอนดึกแต่ต้องตื่นเช้าบ้าง ส่งให้ร่างกายนั้นพักผ่อนไม่เพียงพอ และมักทำให้เรารู้สึกง่วงเหงาหาวนอนระหว่างวันได้


   
     การ “งีบ” เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้ร่างกายและสมองของเรานั้นได้พักชั่วคราว เหมือนรีเซ็ตใหม่  เมื่อตื่นมาร่างกายจะรู้สึกสดชื่นอีกครั้ง แต่ต้องงีบอย่างไรไม่ให้ตัวเองหลับไปเลย หรือต้องงีบเป็นเวลาเท่าไหร่ถึงจะดีต่อร่างกาย วันนี้เราจะพามาหา
คำตอบกันช่วงระยะเวลาของการนอนงีบ ตามเรามาเลยค่ะ



10 - 20 นาที
    เป็นระยะเวลานอนที่ช่วยเพิ่มพลังงาน และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย เพราะเพียงแค่เวลา 10 - 20 นาที จะทำให้การนอนของเราอยู่ในช่วง non-rapid eye movement (NREM) การนอนในช่วงระยะเวลานี้ จะเหมาะกับคนที่ต้องการตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง สมองปลอดโปร่ง หรือสามารถตื่นขึ้นมาทำกิจกรรมได้หลายอย่าง โดยไม่ค่อยเกิดอาการมึนงง เช่น  การนอนงีบเมื่อรอเวลาออกเดินทาง หรือรอใครสักคน เป็นต้น หากคุณตื่นขึ้นมาแล้ว ก็จะสามารถทำกิจกรรมนั้นต่อเนื่องได้ทันที จึงเรียกการนอนงีบในช่วงเวลานี้ กันว่า “Power nap” เป็นพลังของการนอนงีบ ที่ช่วยฟื้นฟูความอ่อนล้าให้กับร่างกาย

30 นาที
    การนอนช่วงระยะเวลาครึ่งชั่วโมง มักจะส่งผลไม่ค่อยดีต่อระบบร่างกาย ซึ่งนักวิจัยหลายท่านระบุไว้ว่า หากเรานอนในช่วงระยะเวลานี้ หลังจากตื่นขึ้นมาแล้ว จะมีอาการมึนงง ร่างกายยังคงง่วงอยู่ หรือบางคนอาจจะรู้สึกปวดหัวเล็กน้อยด้วย เพียงแค่เพิ่มขึ้นมา 10 นาทีเท่านั้น ก็เห็นผลที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

60 นาที
    หากคุณเลือกนอนงีบสักประมาณ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง จะช่วยส่งผลต่อระบบความจำของคุณหลังจากตื่นขึ้นมา ทำให้สามารถจดจำแหล่งข้อมูลต่างๆได้ดีขึ้น การนอนด้วยเวลาเท่านี้ จะทำให้สมองอยู่ในขั้น “slow-wave sleep” ก็คือ การหลับลึกในระดับนึง จนปล่อยให้เวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที อาการเหล่านั้นจึงจะหายไป จึงเหมาะสำหรับคนที่ทำงานหนัก หรืออ่านหนังสือสอบจนร่างกายอ่อนเพลีย

90 นาที
    ช่วงนี้เป็นระยะเวลาการนอนที่สมองและร่างกายได้พักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ จึงทำให้เริ่มเข้าสู่ความฝัน สร้างความคิดและจินตนาการอย่างเต็มที่ หรืออยู่ในช่วง REM stage (Rapid Eye movement) จะช่วยทำให้สมองของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หลังจากคุณตื่นขึ้นมาแล้วจะอารมณ์ดี และมีความทรงจำแม่นยำขึ้น การนอนในช่วงนี้เท่านั้น จะช่วยทำให้คุณรู้สึกไม่ง่วงซึมหลังจากตื่นนอน

    การนอนหลับ เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อระบบภายในร่างกาย ซึ่งภาวะของการอดนอน หรือนอนหลับไม่เพียงพอ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเกิดโรคร้ายแรงตามมาภายหลังได้  เราจึงต้องมีการนอนงีบระหว่างวันในช่วงระยะเวลาที่พอเหมาะ จะสามารถช่วยเพิ่มอารมณ์ ความตื่นตัว และประสิทธิภาพของการทำงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการนอนงีบจึงเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และมีการหลั่งของฮอร์โมนที่เร่งการเติบโต สามารถสร้างความรู้สึกตื่นตัว และเพิ่มความจำของสมองมากขึ้น เมื่อเทียบกับการไม่ได้นอนงีบเลยค่ะ

*****  เคล็ดลับการนอนงีบที่ดีที่สุด
    การนอนงีบในตอนกลางวันถึงแม้จะเพียงแค่ 10-20 นาที ก็สามารถช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นได้มากขึ้นเลยทีเดียว เพราะช่วงเวลานี้ จะช่วยทำให้ร่างกายของคุณกลับเข้าสูโหมดปกติได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการทำงานของระบบสมอง ความคิดสร้างสรรค์ และประโยชน์ด้านอื่นๆอีกมากมาย 


ที่มา  :  https://mattresscity.co.th/blog/post/how-do-naps-affect-your-body/

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts