ไฮไลท์กระตุ้นความจำ
    เราต่างเข้าใจว่าการเน้นข้อความจะช่วยเรื่องของการจำสิ่งนั้นๆได้ดี แต่เมื่อนำเรื่องจิตวิทยาของสีบวกเข้าไปจะช่วยให้เราสะดวกในการจำยิ่งขึ้นไปอีกด้วย  ซึ่งแต่ละสีมีความหมายไม่เหมือนกันจึงเหมาะกับการใช้เน้นข้อความที่ต่างกัน วันนี้ MSU Online จะมาแนะนำว่าสีอะไรเหมาะกับข้อความแบบไหน  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจำของพวกเรา  ตามเรามาค่ะ 



    สีเหลือง  :   โดดเด่น สะดุดตา ช่วยให้จำง่าย เหมาะกับการเน้นส่วนสำคัญ เช่น สิ่งที่ต้องจำเป็นพิเศษ หัวข้อ และประโยคเปรียบเทียบ

    สีเขียว : เพิ่มสมาธิ ผ่อนคลาย เหมาะใช้กับคำอธิบาย และข้อความยาวๆ

    สีชมพู : สดใส สะดุดตาเช่นกัน ใช้เน้นคำสั้นๆ เช่น เวลา สถานที่ หรือชื่อบุคคลสำคัญ

    สีส้ม : อบอุ่น ช่วยให้เกิดความกระตือรือร้น ตื่นตัว ใช้เน้นใจความสำคัญ การเปรียบเทียบ และตัวอย่าง

    สีฟ้า : ให้ความสงบ น่าเชื่อถือ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เหมาะเน้นส่วนที่อยากให้เกิดการกระตุ้นความคิด แตกประเด็น หรือขยายความ



เทคนิคการใช้ปากกาไฮไลท์
ข้างต้นเราพูดเรื่องสีไปแล้ว ก็ขอโอกาสนี้แนะนำเทคนิคเล็กๆ ในการเน้นข้อความให้ได้ใจความสำคัญแบบมีแต่เนื้อ ไม่มีน้ำกันเลยทีเดียว เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ วัยเรียน ที่ต้องอ่านหนังสือเยอะๆ หลายวิชาในแต่ละวัน มีเทคนิคอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย
        1. อ่านข้อความให้จบก่อนค่อยไฮไลท์ หลายคนชอบทำคือการอ่านข้อความนั้นยังไม่จบ ก็ลงมือขีดไฮไลท์ทันที พอกลับมาดูอีกทีก็กลายเป็นว่าเราขีดเน้นทุกอย่างไปแล้ว ทำให้จับประเด็นสำคัญได้ยาก 
        2. ใช้การบันทึกย่อๆ ควบคู่กับการไฮไลท์ ลองจดโน้ตย่อๆไว้ข้างๆเนื้อหานั้น เพื่อช่วยให้เข้าใจข้อความนั้นมากขึ้น เพราะเรามักจะจำสิ่งที่เราจดไว้ได้มากกว่า และยังสามารถขยายความเนื้อหานั้นได้อีกด้วย
        3.ใช้ปากไฮไลท์หลากสี เพราะแต่ละสีส่งผลต่อความจำแตกต่างกัน จึงทำให้แต่ละสีเหมาะกับข้อความที่ต่างกันด้วย
        อย่างไรก็ตามวิธีการที่ดีที่สุดในการช่วยให้จำ คือ การเขียน หรือจดบันทึกสรุปข้อความ เพราะคนเรามักจะจำส่วนที่ตัวเองได้จดไว้นั่นเอง แต่การใช้ปากกาไฮไลท์ก็มีส่วนช่วยดึงดูดความสนใจในข้อความที่ขีดไว้นั้น ถ้าใช้การเขียนสรุปกับการไฮไลท์ควบคู่กันอาจช่วยในการจำได้ไม่มากก็น้อยเลยนะ 

อ้างอิง https://www.iphonemod.net/three-pitfalls-to-avoid-when-highlighter.html
https://www.bewise-academy.com/GoodToKnow56.php

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414