&..." /> จดเลคเชอร์ยังไงให้ทันและเข้าใจ
    สำหรับน้องๆ  ที่อยู่ในวัยเรียนแล้ว คงต้องยอมรับเลยว่า การจด เลคเชอร์  ให้ทันที่อาจารย์ได้พูดได้บอกนั้น เป็นอะไรที่ยากมาก บางคำเป็นศัพท์ยาวๆ บางคำเป็นคำเขียนยากแล้วเราจะทำยังไงล่ะ ให้เราจด เลคเชอร์ ของวิชานั้นๆ ได้ทัน  วันนี้เราได้รวบรวมเทคนิคการจด เลคเชอร์ ดีๆ ที่รับรองเลยว่า จะจดทันกันอย่างแน่นอนมาฝากกันค่ะ



การใช้สัญลักษณ์
    การจดเลคเชอร์ นั้นนอกจากเราจะต้องจดตามให้ทันแล้ว แต่เราควรมีการใช้สัญลักษณ์เพื่อใช้ในการเน้นใจความสำคัญของเนื้อหานั้นๆ เช่น เช่น ใช้ ** เขียนไว้ข้างหน้าสิ่งที่เราต้องอ่านทบทวนเยอะๆ

ฟังก่อนจด
    การจดเลคเชอร์  นั้นไม่จำเป็นเลยว่าเราต้องจดทุกคำพูด ทุกตัวอักษรที่อาจารย์ได้กล่าวมา แต่การที่เราฟังก่อนจดนั้น ก็เพื่อการสรุปเอาแค่ใจความสำคัญที่มีประโยชน์มาจด วิธีนี้จะทำให้ไม่เสียเวลาจดสิ่งที่ไร้สาระอีกด้วย

ใช้อักษรย่อ
    การใช้อักษรย่อเขียนนั้นจะช่วยประหยัดเวลาการจด เลคเชอร์  ของเราได้เป็นอย่างมาก อย่างเช่น คำว่า ตัวอย่าง ใช้อักษรย่อว่า ตย. แต่น้องๆ ต้องแน่ใจด้วยนะว่า ย่อมาแล้วจะจำคำที่เราย่อได้

เขียนอย่างเป็นระเบียบ
    ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะถึงน้องๆ จะจด เลคเชอร์  ตามที่อาจารย์พูดทัน แต่จดมาแล้วอ่านไม่ออก เขียนไม่รู้เรื่อง ก็จะทำให้เราอ่านเลกเชอร์ไม่รู้เรื่องอยูดี

วาดภาพเพิ่มสีสัน
    การที่เราจดๆ ใส่สมุดอย่างเดียวอาจทำให้น่าเบื่อ และง่วงนอนเวลาอ่านทบทวนได้ การวาดภาพประกอบเรื่องที่จด จะทำให้เราอยากอ่านมากขึ้น และไม่รู้สึกน่าเบื่ออีกด้วย

แบ่งหัวข้อเรื่องให้ชัดเจน
การจดเลคเชอร์  ที่ดี คือการแบ่งหัวข้อเรื่องให้ชัดเจนและจับใจความสำคัญมาเขียนให้ได้ การแบ่งหัวข้อจะช่วยให้เรารู้ว่า เราเขียนหัวข้อนี้จบได้แล้ว และต้องเริ่มเขียนหัวข้อใหม่


ที่มา : www.manager.co.th , www.top-atutor.com , www.wegointer.com , www.nuchun.com , f.ptcdn.info/ https://campus.campus-star.com/variety/4751.html

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts