การมี “ต้นไม้ปลูกในห้องนอน” นอกจากช่วยให้ดูเป็นธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลต่อการนอนหลับที่ง่ายขึ้น หลับลึกมากกว่าเดิม สร้างสุขภาพที่ดี มีต้นไม้หลายชนิดที่เหมาะกับการนำมาปลูกในห้องนอนเพื่อพักผ่อนของทุกคน  จึงอยากแนะนำคนที่มีปัญหาการนอนหลับลองเลือกต้นไม้ดี ๆ เหล่านี้มาปลูกไว้ได้เลย



พลูด่าง
    สามารถเลือกปลูกได้ทั้งแบบกระถางที่มีดินหรือกระถางที่ใส่น้ำเอาไว้เพียงอย่างเดียว ทนต่อสภาพแวดล้อมดีสุด ๆ แม้ไม่มีแสงก็ยังเจริญเติบโต ลักษณะใบจะโค้งมน ปลายเรียว สีพื้นของใบเป็นสีเขียวแล้วมีความด่าง เช่น สีขาว, สีชมพู จึงทำให้ดูสวยงามอย่างมาก ซึ่งต้นพลูด่างนี้ยังช่วยดูดซับสารพิษต่าง ๆ ภายในห้องนอน ทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น



ลิ้นมังกร
    เป็นต้นไม้ที่หลาย ๆ คนคุ้นชินกันพอสมควรในการนำไปปลูกไว้ที่ห้องนอน ต้องปลูกกับดินเพราะใช้เหง้าฝังลงไป เมื่อเติบโตใบจะค่อยๆ โผล่ออกจากเหง้า มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว ไม่ค่อยเรื่องมากในการดูแล เหมาะกับคนเวลาน้อย 1 สัปดาห์รดน้ำแค่ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอ ไม่ชอบแดดจัดจึงแนะนำให้ตั้งไว้จุดร่มๆ ภายในห้องนอน ช่วยฟอกอากาศให้สดชื่น 
ใครเป็นภูมิแพ้ต้นนี้เหมาะมาก ๆ



ว่านหางจระเข้
    อาจงงกันหน่อยว่า ว่านห่างจระเข้มาปลูกในห้องนอนได้อย่างไร ปกติจะเห็นตามสวนหน้าบ้านมากกว่า จริง ๆ แล้วต้นไม้ชนิดนี้ก็มีคนไม่น้อยเลือกนำมาปลูกไว้ข้าง ๆ กายยามนอนหลับ ว่านหางจระเข้มีลักษณะใบหนาใหญ่ เวลาปลูกให้นำหน่ออ่อนจากต้นแม่พันธุ์มาใส่กับดินแต่ไม่ต้องคลุมดินให้ท่วม เพราะเหลือหัวเอาไว้ให้ต้นงอกออกมา มีคุณสมบัติในการ
คายออกซิเจนตอนกลางคืน ทำให้สมองปลอดโปร่ง หลับได้ลึกกว่าเดิม



เศรษฐีไซ่ง่อน
    ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก ปลูกลงกระถางดินวางพื้นหรือแบบแขวนเพื่อโชว์ความสวยงามหรูหราก็ได้ทั้งหมด มีใบเรียวยาวหน้าแคบออกมาซ้อนกัน ปลายใบแหลม ดอกลักษณะตั้งชูมีขนาดเล็ก สีขาวอมม่วงสวยงาม มีคุณสมบัติเด่นในการดูดสารพิษภายในพื้นที่ที่ปลูกเอาไว้ รวมถึงยังเชื่อว่าต้นไม้ชนิดนี้ยังมีความสิริมงคลเรื่องการรักใคร่เอ็นดู ได้รับความเมตตาจากคนรอบข้างและผู้ใหญ่อยู่เสมอ

ซานาดู
โดดเด่นด้วยลักษณะใบที่แตกต่างไปจากต้นไม้ทั่วไป เพราะมีการตัดแฉกใบที่ชัดเจน เรียวยาว แต่บริเวณขอบจะเว้าลงไปด้านในจนเกือบถึงกิ่ง ซึ่งจำนวนใบที่ตัดแฉกออกมานั้นจะมีราว ๆ 7 แฉกสีเขียวเข้มชัด เมื่อถึงช่วงมีดอกจะเกิดบริเวณซอกของตัวใบ มีสีขาว นิยมปลูกกับกระถางด้วยดินร่วน ไม่ต้องรดน้ำบ่อย พาออกไปเจอแดดบ้างในตอนเช้า

ที่มาและภาพประกอบจาก https://www.baania.com/


Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts