5 วิธีลดโลกร้อนง่าย ๆ แค่ลงมือทำ
5 วิธีลดโลกร้อนง่าย ๆ แค่ลงมือทำ
ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่ มาจากฝีมือมนุษย์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการตัดไม้ทำลายป่า
การทิ้งถุงพลาสติกเกลื่อนถนนและในแม่น้ำลำคลอง การใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย ในเมื่อมนุษย์เป็นคนเริ่ม
มนุษย์นั่นแหละจะต้องช่วยเหลือกัน โดยการทำสิ่งทดแทนขึ้นมา
วันนี้เลยมีวิธีง่าย ๆ มาเชิญชวนให้ทำกันค่ะ



1. งดใช้ถุงพลาสติก
    มีพลาสติกหลายล้านชิ้นที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ นี่ก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เกิดโลกร้อน ปัจจุบันมีร้านสะดวกซื้อหลายแห่งที่เลิกให้ถุงพลาสติกแล้ว  ผู้คนส่วนใหญ่ก็หันมาใช้ถุงผ้าเยอะขึ้น การแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ใช่ว่าจะช่วยให้พลาสติกหมดไป แต่สามารถช่วยให้ลดลงได้ อยู่ที่ว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกันหรือไม่ โดยเริ่มจากการไม่รับถุงพลาสติก การนำแก้วน้ำไปเองแทนการใช้แก้วน้ำพลาสติกจากทางร้าน แค่นี้ก็สามารถช่วยลดโลกร้อนได้แล้ว

2. ซ่อมแซมดีกว่าซื้อใหม่
    อุปกรณ์บางอย่างที่ชำรุดทรุดโทรม ให้ลองซ่อมดูก่อน ถ้าหากว่ามันไม่ได้พังก็ไม่ควรที่จะรีบซื้อใหม่ เช่น เก้าอี้ ตู้เสื้อผ้า โต๊ะ รองเท้า พัดลม เตียง ฯ  การที่เราซื้อใหม่ บ่อย ๆ อันเก่าก็จะกลายเป็นขยะ ทำให้ประเทศมีขยะเพิ่มมากขึ้น

3. ใช้แล้ว ใช้ซ้ำ
    สิ่งของบางอย่างสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก อย่างเช่นกระดาษที่ใช้ไปแล้วแค่หน้าเดียว สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อีกหน้านึง ไม่ว่าจะใช้เป็นเอกสารภายในออฟฟิศหรือจะใช้เป็นกระดาษทดก็ได้ การนำถุงพลาสติกที่ใช้แล้วไปใช้ซ้ำแทนการรับถุงพลาสติกใบใหม่ เห็นมั้ยว่าบางสิ่งบางอย่างสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกหลาย ๆ ครั้ง ไม่ใช่ใช้ได้แค่ครั้งเดียวและสามารถช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย



4. ประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ
    ใช้น้ำใช้ไฟแค่จำเป็น ไม่เปิดทิ้งเปิดขว้าง ถ้าเป็นที่บ้านหรือหอพักส่วนตัว ส่วนใหญ่ก็จะประหยัดน้ำประหยัดไฟกันอยู่แล้ว แต่บางสถานที่ที่เป็นสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า สถานที่ทำงาน ออฟฟิศ ก็ต้องช่วยกันประหยัดด้วยไม่ใช่ว่าตนเองไม่ได้จ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวแล้วจะเปิดใช้เท่าไรก็ได้ แต่ช่วยกันประหยัดน้ำประหยัดไฟจะสามารถช่วยโลกได้ คือการลดภาวะโลกร้อนนั่นเอง

5. ปลูกต้นไม้
    ในเมื่อมีคนชอบตัดไม้ทำลายป่า จากที่เคยมีป่าที่อุดมสมบูรณ์ กลับกลายเป็นสถานที่โล่ง โปล่งแสง สัตว์ป่าก็อาศัยอยู่กันยาก เพราะฉะนั้นเราทุกคนก็จะต้องช่วยกันปลูกต้นไม้ทดแทน  โดยเริ่มจากการปลูกต้นไม้ในบ้าน ปลูกต้นไม้ในสวนปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ หรือจะเป็นการปลูกป่าชายเลน เพื่อไม่ให้โลกของเราร้อนไปมากกว่านี้ จึงเป็นสิ่งที่คนเราควรจะทำ

เห็นมั้ยค่ะว่าการเริ่มต้นทำในสิ่งง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ในทุกวัน ก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ งั้นเราหันมาช่วยกันทำให้โลกเราน่าอยู่ขึ้นกันดีกว่านะคะ :)

https://cities.trueid.net
ภาพประกอบจาก https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/129675.html

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414