ชื่อมั่นและศรัทธาในความเป็นตัวเอง กับเส้นทางที่เลือกและงานที่ชอบ ตอบโจทย์วิถีอีสานที่เรารัก กับ ศิษย์เก่า คนเก่ง มมส  “ปรมินตรา บุญชม” รุ่นจามรี 9 ศิษย์เก่าสาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กับบทบาทคุณครูผู้มีใจรักงานด้านศิลปะวัฒนธรรมอีสาน ทุ่มเทฝึกซ้อม ควบคุม ดูแลวงดนตรีลูกทุ่งของโรงเรียนที่ตนสอน จนสามารถนำทีมนักเรียน "คว้าแชมป์ในรายการชิงช้าสวรรค์ 2022" ... สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปพูดคุยกับเธอ ผ่านบทสัมภาษณ์นี้ ตามเรามาค่ะ



แนะนำตัว
        ชื่อ ปรมินตรา บุญชม ชื่อเล่น ออย  จบจากคณะแพทย์ศาสตร์ สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามรุ่นจามรี 9

อยากเล่าถึงบรรยากาศ ความประทับใจเมื่อครั้งยังเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
        ความประทับใจที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คือเป็นตอนแรกด้วยความที่เราเป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์แล้วก็เราแบบเป็นคนพื้นถิ่นก็คือเป็นเขมร  พอได้มาเรียนที่สารคาม เรารู้สึกเลยว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เป็นมหาวิทยาลัยที่เด่นชัดในเรื่องของวัฒนธรรมมาก เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมอีสานเหนือหลายๆอย่าง ทั้งการใช้ชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณี จากเพื่อนๆที่มาจากต่างจังหวัด แล้วก็ เป็นบริบทพื้นที่มหาลัยเอง ก็ทำให้เราประทับใจในความเป็นมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมในเรื่องศิลปะวัฒนธรรม
        กิจกรรมประชุมเชียร์รับรุ่นในสมัยนั้นก็เป็นแบบ มันเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นสนุกสนาน วงโปงลาง ขบวนแห่ตราโรจนากร คือแบบประทับใจมากๆ ทีนี้เวลาทำกิจกรรมที่คณะ ก็จะมีตึกแค่ตึกคณะกับห้อง  จะเป็นห้องประชุม มันจะมีชั้น 2 ตอนนั้นน่ะ ตึกคณะยังใหม่เอี่ยมอยู่เลย เพราะว่าเป็นแพทย์แผนไทยรุ่น 2 ตอนนั้นยังไม่มีโรงพยาบาลสุทธาเวชเลย การใช้ชีวิตยากไหมในช่วงที่เข้ามา ก็จะยากแค่ช่วงแรก ตอนที่เราปรับตัว ภาษาอีสาน เราก็ยังจะไม่ค่อยเข้าใจ ๆ แต่พอเราอยู่ไปสักพักนึงเรามีการปรับตัว เพื่อนๆก็เพื่อนทุกคณะที่รู้จักกันเพราะมันจะมีกิจกรรมที่ กิจกรรมรับน้อง แล้วก็มีกิจกรรมที่ให้เด็กๆ เข้ากิจกรรมร่วมกัน มันเลยทำให้นิสิตตอนนั้น รู้จักกันทุกคณะ เราก็เลยรู้สึกว่าการใช้ชีวิตช่วงนั้น ไม่ลำบากเพราะว่า คณะอยู่มอเก่าก็จริงแต่ว่าพักอยู่หอยางสีสุราช 





ทักษะ/ประสบการณ์ที่ได้รับจากจากรั้วมหาวิทยาลัยที่นำไปปรับใช้ในการทำงา
        ปัจจุบัน เราอาจจะ ไม่ได้ทำงานที่ตรงกับแผนการเรียนที่เราจบมา แต่ถามว่าเราทิ้งเลยไหม ก็ไม่ได้ทิ้ง เพราะปัจจุบัน งานอนามัยโรงเรียน เราก็ยังมีชุมนุมที่เราได้ใช้วิชาชีพที่เราเรียนมาก็คือมี ชุมนุมแพทย์แผนไทย เราจะเป็นการเปิดชุมนุมที่มันเป็นทักษะให้เด็กๆที่มีความสนใจ 
        ประสบการณ์จากมหาวิทยาลัย ที่เราได้นำมาปรับใช้ที่นอกเหนือจากแผนการเรียนของเรา คือเราประทับใจในความเป็นวัฒนธรรมของ มหาวิทยาลัยมหาสารคามมาก  ถึงเราจะไม่ได้เรียนในสาขาที่เกี่ยวข้อง  แต่เราก็เข้าร่วมชมรม สมัยนั้นมันจะมีชมรมวงแคน เมื่อเขามีกิจกรรม เราก็ให้ความร่วมมือทำกิจกรรมกับกิจการนิสิต มันก็เลยเป็นผลให้เราชอบ ชอบในความเป็นวัฒนธรรมตั้งแต่ตรงนั้นมา แล้วก็นำมาปรับใช้กับการทำงาน  พอเรามาทำงานก็ได้เป็นคุณครูผู้ควบคุมวงดนตรีลูกทุ่ง ซึ่งโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ผลงานที่ภาคภูมิใจที่ผ่านมาก็คือ แชมป์รายการชิงช้าสวรรค์ 2022 ซึ่งวงดนตรีของเราเนี่ยมันเป็นการทำศิลปะวัฒนธรรมอีสานใต้หรือศิลปะวัฒนธรรมอีสานนี้ มาบูรณาการเป็นวงดนตรี มันก็เลยกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งคิดว่าแรงบันดาลใจในการทำให้วงดนตรีเนี้ยเป็นวงดนตรีวัฒนธรรม มันก็น่าจะมาจากตอนที่พี่ประทับใจความเป็น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



หลักการ/แนวคิด ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ เป็น แชมป์รายการชิงช้าสวรรค์ 2022
    ถ้าเป็นแนวคิดของความสำเร็จก็คือทุกวันนี้ ที่มันมีเฟื่องฟ้าขาวหรือประโคนชัยพิทยาคมแชมป์ชิงช้าสวรรค์ 2022 ได้ คงเป็นตรงที่เราคงเอกลักษณ์ที่ชัดเจน เรามีความเป็นตัวตนคือเราไม่เคยลืม ลืมในความเป็นบ้านเรา คือนอกจาก นอกจากการไปแข่งขัน เราจะสอนเด็ก เด็กที่มีใจรักด้านนี้ เด็กที่อยู่กับเรา อยู่กับวงลูกทุ่งเนี้ย ว่านอกจากเราจะไปแข่งขันแล้ว สิ่งหนึ่งที่มันมากมายมากกว่ารางวัล นั้นคือการที่เราได้เอาบ้านของเราไปนำเสนอให้คนอื่นได้รู้จักเรา แล้วก็เราก็จะบอกเด็กเสมอว่าการเอาบ้านของเราไปทำตีแผ่ให้ทุกคนได้รับรู้มันไม่มีใครทำได้ดีเท่ากับคนในบ้านอย่างเรา ก็เลยมองว่าที่เราได้ประสบความสำเร็จถึงทุกวันนี้และทุกคนรู้จักประโคนชัยพิทยาคมในนามความเป็นอีสานใต้ก็เพราะว่าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนนั่นหมายความว่าเราต้องการที่จะประชาสัมพันธ์บ้านของเราให้เป็นที่รู้จักซึ่งก็อยากจะให้ทุกคนที่ ที่ยังที่ทำงานด้านนำไปปรับใช้ กับการทำงานของตัวเอง ซึ่งถ้าเราทำบ้านเรา ต่อให้เราไม่ได้รับผลรางวัล ต่อให้เราไม่ชนะในเกมการแข่งขันนั้น เราก็สามารถที่จะชนะใจคนบ้านเรา เพราะว่าเราได้เอาติบ้านเราไปตีแผ่ อันเนี้ยเป็นสิ่งที่ พี่ค่อนข้างจะภูมิใจ พี่ก็จะสอนเด็กสอนเด็กในชุมนุมในวงดนตรีลูกทุ่งเนี่ย ทุกๆรุ่นว่า และหลังจากเนี้ยมันก็คงยังต้องมีประโคนชัยพิทยาคมที่เป็นวงดนตรีที่ขับเคลื่อนวัฒนธรรมต่อไปค่ะ





ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
        ทุกวันนี้ก็ยังภาคภูมิใจกับความเป็นมหาวิทยาลัยมหาสารคามแล้วก็ความภาคภูมิใจในความเป็นศิษย์เก่า ถึงแม้เราจะไม่ได้สร้าง เราไม่ได้ผลิตผลงานที่ไม่ได้ตรงกับสาขาที่เราจบมาโดยตรง แต่ก็ยังภาคภูมิใจว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างคนคุณภาพในหลายๆด้านแล้วก็ตีแผ่คนคุณภาพหรือตีแผ่คุณภาพของคนไปในทุกๆมิติ ถึงแม้เราจะไม่ได้ทำงานเป็นบุคลากรทางการแพทย์ แต่นะวันนี้เราได้เป็นบุคลากรทางการศึกษา เราก็ยังได้สร้างศิษย์ สร้างลูกศิษย์สร้างเด็กๆ ทุกรุ่น ที่มีคุณภาพต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น แล้วก็ส่งต่อไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ หรือแม้แต่มหาวิทยาลัยมหาสารคามก็มีศิษย์เก่าของเรา ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังภาคภูมิใจว่ามหาวิทยาลัยมหาสารคามนี้ คือ มหาวิทยาลัยที่สร้างคนคุณภาพจริงๆ ค่ะ



อยากให้ฝากข้อคิดดีๆ ถึง รุ่นพี่ รุ่นน้อง ศิษย์เก่า ชาว มมส  
        จริงๆแล้วไม่ว่าเราจะเป็นใครหรืออยู่ในจุดไหนหรืออยู่ในตำแหน่งไหนไม่ว่าจะตำแหน่งเล็กหรือตำแหน่งใหญ่โต ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวของตัวเองของให้ทุกคนเชื่อมั่นและศรัทธาในความเป็นตัวเองแล้วทุกอย่างมันจะเป็นผลลัพธ์ที่ตอบแทนเรากลับมาไม่ ไม่ช้าก็เร็วเหมือนอย่างที่ เราเชื่อมั่นและก็ศรัทธาในความเป็นตัวเองความเป็นบ้านตัวเองจนถึงวันนี้ทำให้คนรู้จักเราในนามของครูออยประโคนชัยพิทยาคม ค่ะ ก็อยากให้ศรัทธาในความเป็นตัวเองค่ะมันถึงจะมีจุดยืนที่ชัดเจนสร้างจุดยืนให้ตัวเองได้ค่ะ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts