ขอแสดงความยินดีกับศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ประจำปี 2566  วันนี้ สาร MSU Online จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ  นายฉัตรชัย โสมี ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ซึ่งได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ด้านความสำเร็จในอาชีพ หน้าที่การงาน  ประจำปี 2566  จะมาบอกเล่าเรื่องราว ประสบการณ์ดีๆ ผ่านบทสัมภาษณ์นี้ อยากให้ทุกท่านมาติดตามอ่านกันค่ะ  



แนะนำตัว
    นายฉัตรชัย โสมี คณะเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช (รุ่นที่2) รหัส 411081105 เข้าเรียน ปี 2541 จบการศึกษาปี 2544 ปัจจุบันทำงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงาน การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดเลย ตำแหน่งผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (สาขาจังหวัดเลย) ครับ

ประวัติการทำงาน
    2558-2560        หัวหน้าแผนกปฏิบัติการ การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดกาฬสินธุ์ 
    2560                  ผู้อำนวยการยางแห่งประเทศไทย  สาขาวังสะพุง จังหวัดเลย
    2561-2562         ผู้ช่วยผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดอุดรธานี
                              และดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองจัดการโรงงาน          
    2562-256          ผู้ช่วยผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดเลย 
    2565-ปัจจุบัน     ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดเลย 
    


อยากเล่าถึงบรรยากาศ ความประทับใจเมื่อครั้งยังเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เมื่อครั้งเข้าศึกษา มีความยากลำบากอย่างมาก เนื่องจากเป็นสาขาที่เปิดใหม่คล้ายว่ารุ่นเราคือยุคบุกเบิก ความประทับใจคือ แม้จะเป็นช่วงที่ยากลำบาก แต่ก็ยังได้รับการดูแลที่ดีและอบอุ่นจากคณะอาจารย์ ฝึกฝนให้เราเรียนรู้และอดทน ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันได้อย่างดีเมื่อจบออกมาทำงาน

ทักษะ/ประสบการณ์ที่ได้รับจากจากรั้วมหาวิทยาลัยที่นำไปปรับใช้ในการทำงาน
ด้วยเราเรียนเกษตร (เทคโนโลยีการผลิตพืช) ทักษะที่ได้ที่สำคัญคือ ความอดทนและการค้นหาคำตอบจากเรื่องที่ต้องทำ และต้องทำให้สำเร็จ จะต้องมีความมุ่งมั่นพยายามอย่างมาก รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้เมื่อจบมาเมื่อได้เข้าทำงานจึงมีความอดทนมุ่งมั่นทำงานและใช้ทักษะที่มีในการแก้ปัญหาต่างๆให้ผ่านไปด้วยดี





หลักการ/แนวคิด ที่ทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้
การเรียนและการทำงาน ล้วนใช้ความตั้งใจ พยายามและอดทน เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะผลักดันให้เราประสบความสำเร็จ ไม่สิ่งนั้นจะยากลำบากเพียงใด ขอเพียงให้เราทำใจให้ชอบในสิ่งที่จะทำ ทำอย่างตั้งใจ  ทำอย่างเต็มที่ แล้วทุกอย่างจะสำเร็จและออกมาดีเองครับ

อยากให้ฝากข้อคิดดีๆ ถึง รุ่นพี่ รุ่นน้อง ศิษย์เก่า ชาว มมส  
เราทุกคนล้วนมาจากที่แห่งเดียวกัน เมื่อดูแลตัวเองได้ดีแล้ว ต้องช่วยกันดูแลสังคมให้ดีต่อไป “ผู้มีปัญญา พึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน”  



ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เป็นมหาวิทยาลัยในภาคอีสานที่เติบโตอย่างรวดเร็ว  เปิดสอนในหลากหลายคณะ มีนักเรียนมากมายจากทั่วทั้งประเทศตั้งใจมาเรียนที่นี่  เพราะที่นี่เป็นสถาบันการศึกษาที่สร้างผู้มีความรู้ ความสามารถ ออกสู่สังคม และผมรู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นหนึ่งในศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยมหาสารคามครับ

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts