ความคิดสร้างสรรค์ที่เด่นชัดและความหลงใหลในโลกของกราฟิกดีไซต์  ได้เริ่มต้นด้วยความฝันของ  พลอยลดา พิมสาร  ภุมริน 10 ศิษย์เก่าสาขานฤมิตศิลป์  เอกออกแบบกราฟิกดีไซต์  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ที่สามารถแปลงมันออกมาเป็นจริงได้ ด้วยความสามารถและมุ่งมั่นของเธอ  ปัจจุบันเธอได้ก้าวสู่บทบาทเจ้าของธุรกิจสร้างสรรค์ภาพประกอบ (Illustration) วันนี้สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปพูดคุยกับเธอ ตามเรามาค่ะ



แนะนำตัว
    สวัสดีค่ะ ชื่อ พลอยลดา พิมสาร  ชื่อเล่น บุ๋ม ค่ะ จบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ สาขา นฤมิตศิลป์ (CA) เอกออกแบบกราฟิกดีไซน์ (ปัจจุบันคือ Di หรือ ในชื่อ นวัตกรรมการออกแบบ มหาสารคาม Design Innovation MSU.) ภุมริน รุ่น 10 ค่ะ
    ปัจจุบันประกอบอาชีพ Freelance Graphic  รับออกแบบงาน Branding, Packaging, Social Media Ads 
ดูแลเพจ facebook องค์กร ฯลฯ ร้าน Place Pause Peace ดูแลโซน coffee bar และโซน Painting ค่ะ



บอกเล่าถึงลักษณะของงานที่ทำ และจุดเริ่มต้นเป็นมาอย่างไรบ้าง? 
    ด้วยความชื่นชอบการวาดภาพตั้งแต่เด็ก เป็นสิ่งที่เรารู้สึกว่าเราทำออกมาได้ดีและมีความสุข เลยตัดสินใจเลือกเรียนด้านนี้ เพื่อหวังว่าจะนำมาต่อยอดเป็นอาชีพ 
    ตลอดระยะเวลาในมหาวิทยาลัย เราได้เรียนรู้และได้ลองทำอะไรหลายอย่างมาก ทั้งเนื้อหา วิชา กิจกรรมต่างๆ ครั้งหนึ่ง ในโครงการออกแบบสินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน เราได้ออกแบบ Package สำหรับผ้าทอมือ เพิ่มมูลค้าให้กับสินค้า ทำให้เห็นแนวทางในการทำงานร่วมกับเจ้าของสินค้าจริง และได้เห็นว่างานของเรา เป็นประโยชน์อย่างไร และทำให้เราเริ่มสนใจงานด้านนี้อย่างจริงจัง และเริ่มรับงานออกแบบตั้งแต่สมัยเรียนมาเรื่อยๆ ค่ะ
    


    ช่วงปี 4 ต้องทำวิทยานิพนธ์  เราทำเรื่องการออกแบบ Branding, Packaging ให้กับร้านชาแห่งหนึ่ง ในเชียงใหม่ เป็นงานที่สนุก ได้เรียนรู้ ลองผิดลองถูกหลายอย่างมาก มีอาจารย์ วิทยากรพิเศษหลายๆ ท่านมาคอมเม้นท์งานเพื่อปรับปรุง เมื่อจัดนิทรรศการจบ มีบริษัทมาติดต่อเสนอให้เข้าทำงาน หลังจากส่งเล่มจบเราก็เข้าทำงานทันที ทำงานออฟฟิศเกือบ 1 ปี ก่อนออกมาทำ Freelance Graphic ดูแลลูกค้าเองเต็มตัวค่ะ

ทักษะที่ได้รับระหว่างเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง 
    เรียนจนเป็นเป็ดมีอยู่จริง จำได้ว่าสาขาเราเรียนทุกอย่างที่เป็นภาคศิลปะ เท่าที่จะเรียนรู้ได้ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ศิลป์ ความเป็นมา ได้เรียนรู้ที่จะฝึกวาด ฝึกมอง ทดลองทำเกือบทุกรูปแบบ ได้ทำทั้งสิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ ไม่ถนัด จนได้แนวทางที่เราชอบ และได้ใช้จริงในการทำงานค่ะ:)





เล่าเรื่องความประทับใจเมื่อครั้งยังเป็น นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    สมัยเรียนคณะมีโครงการให้ศึกษาดูงานต่างประเทศ ปีนั้นเราได้ไปสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกของเรา (ถ้าไม่นับประเทศลาว) อาจารย์พาชมพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการต่างๆ ในตอนนั้นเรารู้สึกเปิดโลกและประทับใจมากค่ะ
    อีกครั้งเมื่อคณะมีโครงการแลกเปลี่ยน ส่งผลงานภาพวาดไปจัดแสดงที่ต่างที่ จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ส่งผลงานไป เป็นอีกครั้งที่เรารู้สึกอยากไป เราบอกกับอาจารย์ว่า “ถ้าได้โอกาส อยากไปค่ะ ” ในตอนนั้น รู้ตัวดีว่าเราไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด แต่เราเองก็ตั้งใจ ถ้าได้โอกาสเราก็อยากจะไป ถึงแม้ว่าเรื่องภาษาของเราจะไม่ได้เรื่องก็ตาม ขอบคุณอาจารย์และคณะที่ให้โอกาสเราได้ไปที่นั่นจริงๆ ช่วงเวลาเกือบสิบวันที่อยู่ที่นั่นมันสนุกมากๆ มีตัวแทนเพื่อนๆ อีก 10 ประเทศมารวมตัวกัน ในตอนนั้นรู้สึกว่าเป็นประสบการณ์ที่เราประทับใจมาก 
    อยากขอบพระคุณอาจารย์และพี่ๆ บุคลากรในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ ทุกท่าน  ตลอดระยะเวลา 4 ปี  ที่เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เราได้เรียนรู้ ได้ร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เคยทำอย่างมากมาย เป็นการเรียน 4 ปีที่รู้สึกประทับใจมากๆ ค่ะ



ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ อยากให้ฝากถึงน้องที่ๆ กำลังเรียนค่ะ
    ตั้งใจเรียนรู้และทำความรู้จักตัวเองให้ดี และหาแนวทางที่เราชอบให้เจอ  เราอย่าบอกตัวเองว่าทำไม่ได้  ให้ลองทำก่อน  เราไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดได้  และชีวิตมหาลัยนั้นเต็มไปด้วยโอกาสและการ์ดพิเศษ ใช้การ์ดของเราให้คุ้มค่ามากที่สุดนะคะ 



Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

Related Posts