"การวิ่ง" เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของผู้คนมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะการวิ่ง เป็นกีฬาที่ดูจะเริ่มต้นได้ง่ายที่สุด เพราะขอแค่มี "รองเท้าผ้าใบกับหัวใจที่มุ่งมั่น" แค่นั้นก็สามารถเริ่มต้นได้แล้ว และการวิ่งมาราธอนก็เป็นหนึ่งในการวิ่งที่ผู้วิ่งจำเป็นต้องฝึกซ้อมให้มีสภาพร่างกายและสมองที่พร้อมที่สุด เพื่อทำความเข้าใจและท้าทายความทนทานในการวิ่งในระยะทางที่ยาวนาน ซึ่งแต่ละก้าวนั้น เต็มไปด้วยความอดทนและความมุ่งมั่นในเป้าหมายที่รออยู่ด้านหน้า สาร MSU ONLINE จะพาทุกท่านไปรู้จักกับศิษย์เก่าคนเก่ง  นักวิ่งมาราธอน  ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของประเทศไทย  ธวัชชัย หกพันนา  หรือ  “หมีฟาร่าห์”  ศิษย์เก่าสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เขาเป็นนักวิ่งมาราธอนอาชีพ และเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายวิ่งที่มีฟู้ติดตามมากมาย  วันนี้จะมาพูดคุยกับเรา กับเรื่องราวดีๆ ที่จะมาบอกต่อ ติดตามเรามาค่ะ



แนะนำตัว
    นายธวัชชัย หกพันนา ชื่อเล่น หมี ศิษย์เก่า รุ่น 7  สาขา วิทยาศาสตร์การกีฬา  คณะ ศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ปัจจุบัน นักวิ่งมาราธอนอาชีพ/โค้ชวิ่ง ครับ

อยากให้เล่าถึงบรรยากาศ ประสบการณ์ดีๆ เมื่อครั้งเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    ด้วยความที่ตอนนั้นนักศึกษาในคณะมีไม่ค่อยเยอะ ทำให้บรรยากาศในคณะค่อนข้างเป็นกันเอง อยู่ร่วมกันแบบพี่แบบน้อง ยิ่งตอนช่วงปี 3-ปี 4 มีกิจกรรม มีงานกลุ่มค่อนข้างเยอะ ทำให้ยิ่งสนิทกันและคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อนๆบางคนยังคงติดต่อถามสารทุกข์สุกดิบ เป็นมิตรภาพที่ดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเป็นนิสิตจนถึงทุกวันนี้ครับ


จุดเริ่มต้นก่อนเข้าสู่วงการ “วิ่งมาราธอน”
    ผมเคยมีความคิดว่า การวิ่งมาราธอน เป็นสิ่งที่ยากมากๆ เป็นสิ่งที่ท้าทาย ถ้าวิ่งมาราธอนจบคงเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ เลยตัดสินใจอยากลองวิ่งดูสักครั้ง พอวิ่งจบ กลับรู้สึกชอบและรู้สึกว่าถ้ามีครั้งต่อไปน่าจะทำได้ดีขึ้น เลยตั้งใจเรียนรู้และฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ ตลอดมาครับ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการวิ่งมาราธอน เป็นระยะทางที่ยาวไกล ซึ่งแค่คิดหลายๆคนก็ถอดใจไป  อยากทราบว่าในแต่ละก้าวที่เราวิ่ง  เรามีวิธีการสร้างกำลังใจตัวเองอย่างไร
    เทคนิคง่ายๆของผม คือการนับถอยหลังทีละกิโลๆๆ ไปเรื่อยๆ ดูจากหลักกิโลหรือจากป้ายบอกระยะทาง จาก 42-41-40... นับไปเรื่อยๆ โฟกัสทีละนิดๆ อย่ามองไปไกล เพราะเราจะท้อ จนสุดท้ายเราก็จะนับ 5-4-3-2-1 แล้วก็เส้นชัย ครับ

ชัยชนะที่งดงาม
    ชัยชนะที่งดงามจากการคว้ารางวัลถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี 32 กิโลเมตร ที่จังหวัดนครนายก และรางวัลวิ่งมาราธอนระยะทาง 42 กิโลเมตร จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทำให้สมาคมกรีฑาเข้ามาดึงตัวเขาเข้าไปอยู่ในทีมเยาวชนทีมชาติ





อยากให้พูดถึง  “หมีฟาร่าห์  RUNNING CAMP”
ผมเริ่มต้นจากการเทรนให้พี่ๆนักกีฬาที่รู้จักประมาณ 4-5 คน ก่อน เทรนด้วยกัน ซ้อมด้วยกันแบบสนุกๆ แต่หลังจากนั้นพอเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น ก็มีพี่ๆนักกีฬาท่านอื่นๆ สอบถามและสนใจอยากให้ช่วยสอนแบบจริงจัง ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้นำความรู้ที่ได้เรียนมากับประสบการณ์จากการแข่งขันในสนามต่างๆมาแบ่งปันให้พี่ๆนักกีฬาท่านอื่นๆที่สนใจเพื่อจะได้ฝึกซ้อมได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น นี่จึงเป็นที่มาของการตั้ง หมีฟาร่าห์ Running Camp ครับ



ทักษะที่ได้รับระหว่างเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  นำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง
    ทักษะที่ได้รับระหว่างเรียนในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมได้นำมาปรับใช้ในเรื่องของการเข้าสังคม ในเรื่องของการดูแลนักกีฬา เพราะแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างในหลายๆเรื่องหลายๆปัจจัย ถ้าเรามองออก เราวิเคราะห์และแยกแยะได้ก็จะทำให้เราเรียนรู้และแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นครับ  



ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต 
    ผมยึดคติที่ว่า ชีวิตมีไว้ใช้ เพราะฉะนั้นจงใช้ชีวิตในทุกๆเรื่องอย่างเต็มที่ เรียนเต็มที่ เล่นเต็มที่ ทำงานเต็มที่ ฝึกซ้อมเต็มที่ แข่งขันเต็มที่ แต่ถึงเวลาพักผ่อน ผมก็นอนเต็มที่เช่นกัน 😁😁

ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ  อยากให้ฝากถึงน้องที่ๆ กำลังเรียน และกำลังตัดสินใจที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
ช่วงชีวิตในมหาวิทยาลัยเป็นช่วงชีวิตที่มีครบทุกรสชาติ เป็นช่วงที่น้องๆจะได้ค้นหาตัวเองว่าสิ่งที่ตัวเราชอบ สิ่งที่ตัวเราถนัดคืออะไร อยากให้น้องๆ ลองหาคำตอบนี้ให้เจอ และเมื่อเจอแล้วอยากให้น้องๆ พยายามเรียนรู้ ฝึกฝน สร้างความโดดเด่น สร้างความแตกต่างและพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไปครับ





Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts