สาร MSU ONLINE ขอแสดงความยินดีกับคุณอารวรรณ  กันหาภัย ศิษย์เก่าคนเก่ง จากรั้วเหลืองเทา ในโอกาสที่ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2565 ด้านความสำเร็จในอาชีพ วันนี้เธอจะมาแบ่งปัน บอกเล่าประสบการณ์ และเรื่องราวดีๆ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนได้เรียนรู้และนำไปต่อยอดสู่ความสำเร็จในสายงานของท่านเอง  ตามเราไปคุยกับศิษย์เก่าคนเก่งคนนี้ด้วยกันค่ะ



แนะนำตัว
    นางสาว อารวรรณ  กันหาภัย ชื่อเล่น เอ๋  รุ่นภูมริน5  วิทยาศาสตร์เคมี  
    ผู้จัดการอวุโส แผนก Supplier Quality engineer
    ผู้จัดการที่ปรึกษา New Product Development, Quality assurance Fujikura component Thailand Ltd สาขาลำพูน

อยากให้เล่าถึงบรรยากาศ ประสบการณ์ดีๆ เมื่อครั้งเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
    ช่วงที่เรียนอยู่ ยังเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  วิทยาเขตมหาสารคาม ซึ่งตอนนั้นจำนวนนิสิตมีไม่มากเหมือนตอนนี้  ทำให้เราได้มีโอกาสได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ ในคณะอื่นๆด้วย  เวลเข้าคลาสเชียร์ก็เข้ารวมกัน ทำกิจกรรมด้วยกันทุกคณะ  น้องใหม่ส่วนใหญ่ต้องอยู่หอใน  ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้เราได้เพื่อนเพิ่มมากขึ้น และกิจกรรมที่ประทับที่สุด คือ กิจกรรมขึ้นหอ มันสนุกและตื่นเต้นดี 555 เพื่อนๆ ผู้ชาย  ก็อยากจะขึ้นหอหญิงกันเหลือเกิน ส่วนเพื่อนๆผู้หญิงก็จะจัดห้องให้สวยๆ ในวันเปิดหอ บรรยากาสก็จะสนุกสนานมากคะ





ทักษะที่ได้รับระหว่างเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำไปปรับใช้ในการทำงานอย่างไรบ้าง 
    น่าจะเป็นเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นในสังคมค่ะ  การที่ได้ออกจากบ้านไปใช้ชีวิตต่างจังหวัด เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้พบปะ พูดคุยกับเพื่อนๆ พี่ๆ ในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะเมื่อเราเข้ามาเรียนปีหนึ่ง ได้เข้าคลาสเชียร์ นั่นคือจุดเริ่มต้นแรกๆ ในการที่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนใหม่ๆ  ซึ่งมาจากคณะต่างๆ  เราได้ทั้งความสนุกสนานและเป็นการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกัน  ปรับตัวเองเพื่อให้เข้ากับเพื่อนๆให้ได้ค่ะ   ซึ่งเมื่อเราจบการศึกษามา  และมาทำงาน  เวลาเรามาทำงานมันทำให้เราเข้ากับคนอื่นได้ง่าย  โดยเฉพาะการสื่อสารกับลูกค้าค่ะ

ความภาคภูมิใจกับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา  2565 ด้านความสำเร็จในอาชีพ
    รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น  คณะวิทยาศาสตร์  ประจำปีการศึกษา  2565  ซึ่งเป็นเกียรติกับตัวเองและครอบครัว ในฐานะคนที่จบแค่ป.ตรี และเป็นคนทำงานบริษัทระดับกลาง  เราไม่ได้คาดหวังว่าทางคณะจะพิจารณาให้รางวัลนี้  แต่เมื่อคณะพิจารณาให้เราได้รับรางวัล เรายิ่งรู้สึกภาคภูมิใจมาก และยิ่งทำให้เรามุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่องสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยของเราให้เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงมากขึ้นค่ะ



    อยากให้เล่าถึงผลงานที่ผ่านมา ด้านความสำเร็จในอาชีพรางวัลรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา  2565 
    ความสำเร็จในอาชีพ   ตั้งแต่เริ่มทำงานที่บ.ฟูจิคูระในตำแหน่งวิศวกร ดิฉันต้องพัฒนาตัวเองและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับปรุงความรู้ความสามารถเชิงวิศวกรรม ประสานกับความรู้และประสบการณ์พื้นฐานด้านวิทยาศาตร์  ทำให้สามารถประสบความสำเร็จในฐานะวิศวกร และมีความเจริญก้าวหน้าในองค์กร  และยังได้ช่วยผลิตบุคลากรในตำแหน่งต่างๆ เช่น หัวหน้า วิศกร, ผู้ช่วยผู้จัดการ, ผู้จัดการ และตัวแทนฝ่ายส่งไปทำงานที่สาขาประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากแผนกต่างๆ และผู้บริหารระดับสูง รวมถึงลูกค้าค่ะ

    การได้รับความไว้วางใจและการยอมรับในองค์กร  งานด้านบริหาร ดิฉันได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนบริษัทเข้าอบรม Oversea Manufacturing Management Academy ในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ยังได้รับความไว้วางใจจากผู้เข้าอบรมให้เป็นหัวหน้าทีม ตลอดเวลาที่เข้ารับการอบรมได้มีการนำเสนอผลงานทุกๆ 2 เดือน ซึ่งผลงานของข้าพเจ้าเป็นที่ยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน ผู้เข้าอบรม และผู้บริหารระดับสูงอย่างต่อเนื่องค่ะ  

    งานด้านการประกันคุณภาพสินค้า  ดิฉันได้รับมอบหมายป็นตัวแทนให้ติดต่อประสานงานกับลูกค้า ทั้งในและต่างประเทศ (ญี่ปุ่น, จีน, สหรัฐ, ฟิลิปปินส์) เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าทั้งในด้านคุณภาพ และเทคโนโลยี ในปี 2563 ดิฉันได้เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการแผนก New Product Development เพื่อแก้ปัญหาการติดต่อประสานงานกับลูกค้า และเรียกคืนความเชื่อมั่นจากลูกค้าที่มีต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ จนถึงปัจจุบันดิฉันสามารถแก้ปัญหา และปรับปรุงการทำงานของแผนกได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ลูกค้าเชื่อมั่นและยอมรับงานของทางบริษัทของข้าพเจ้ามากขึ้น โดยวัดผลจากการประเมินคะแนนของลูกค้าเป็นหลัก อีกทั้งยังได้รับคำชมจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัทข้าพเจ้าทั้งสาขาในประเทศ และสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ค่ะ



    งานหน้าที่พิเศษ (special assignment)  
        ปี 2554 เนื่องจากวิกฤตการณ์น้ำท่วมทางบริษัทมีความจำเป็นที่ต้องเร่งหาวัตถุดิบ เพื่อผลิตงานให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ดิฉันจึงได้รับมอบหมายหน้าที่พิเศษในการหาวัตถุดิบจากแหล่งใหม่ (New Supplier qualification) และประเมินคุณภาพวัตถุดิบ และสินค้าให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 2 อาทิตย์ (จากปกติ 3 เดือน) ซึ่งดิฉันสามารถทำได้บรรลุเป้าหมายโดยได้รับการอนุมัติจากลูกค้าตรงตามเวลา และได้คำขอบคุณจากลูกค้าอย่างมาก เนื่องจากมีเพียงบริษัทฟูจิคูระแห่งเดียวที่สามารถส่งมอบงานได้อย่างต่อเนื่อง ในภาวะน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ลูกค้าสามารถผลิตสินค้าและจำหน่ายให้คู่ค้าทั้งในและต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องประสบกับปัญหาหยุดการผลิตฉับพลัน ซึ่งจะส่งผลทางธุรกิจอย่างมากทั้งกับลูกค้า และบริษัทเองค่ะ
        ปี 2559 ดิฉันได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนฝ่าย HDD ไปศึกษางานในประเทศญี่ปุ่น สังกัดหน่วยงาน engineering department วัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งหน่วยงาน Customer engineer ในประเทศไทย ซึ่งหน่วยงานใหม่นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยมุ่งเน้นการสื่อสารระหว่างบริษัทในประเทศไทยกับลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นโดยตรง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและตอบสนองลูกค้าได้ทันที
        ปี 2561 ดิฉันได้รับแต่งตั้งให้ย้ายไปช่วยงานในสาขาปทุมธานี ได้รับหมายให้สร้างระบบการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ และคุณภาพสินค้า ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจีน จึงเป็นเรื่องยากในการจัดการระบบ และควบคุมคุณภาพ นอกจากการตรวจสอบโรงงานผู้ผลิตในต่างประเทศแล้ว การคัดเลือกตัวแทนผู้ผลิตในประเทศไทยเพื่อความสะดวกในการประสานงานก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงการประสานงานกับลูกค้าต่างประเทศ เพื่อได้รับการอนุมัติจากลูกค้าตามเวลาที่กำหนด ดิฉันได้จัดวางระบบได้สำเร็จภายในเวลา 2 เดือน และอยู่บริหารต่อเนื่องเป็นเวลา 9 เดือน ในระยะเวลาดังกล่าวข้าพเจ้ายังได้ช่วยผลิตบุคลากรในตำแหน่งต่างๆในฝ่าย Quality Assurance เช่น Metrology engineer, วิศวกรอวุโส, ผู้ช่วยผู้จัดการ ค่ะ

ประวัติการทำงาน 
    1. วิศวกร engineer ฝ่าย Quality assurance (2540-2543)
    2. วิศวกรอวุโส Senior engineer ฝ่าย Quality assurance (2543-2553) 
    3. หัวหน้าวิศกร Chief engineer แผนก Quality assurance, HDD division (2553-2555)
    4. ผู้ช่วยผู้จัดการ แผนก Quality assurance, HDD division (2555-2557)
    5. ผู้จัดการ แผนก Quality assurance, HDD division (2557-2561)
    6.  ผู้จัดการ แผนก Production and Engineering, HDD division (2561-2563)
    7. ผู้จัดการ แผนก New Product Development, HDD division (2563-ปัจจุบัน)
    8. ผู้จัดการที่ปรึกษา แผนก Quality assurance, HDD division (2564-ปัจจุบัน)
    9. ผู้จัดการที่ปรึกษา แผนก Supplier Quality engineer, HDD division (2564-ปัจจุบัน)



ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต 
    ยอมรับความเปลี่ยนแปลง เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงยอมมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นเสมอ  อย่าคิดกลัวไปก่อน อย่าคิดไปแบบเดิมดีกว่า แบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว ให้มองหาสิ่งดีๆ แล้วยอมรับ  เพื่อที่จะปรับตัวในสิ่งที่จะตามมา

ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ อยากให้ฝากถึงน้องที่ๆ กำลังเรียน และกำลังตัดสินใจที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    อยากแนะนำน้องๆิรุ่นใหม่เรื่อง “ความสมดุล”  เราจะได้ยินบ่อยๆว่าเด็กสมัยนี้ซึ่งเป็นคำพูดในเชิง negative พี่มองว่าแต่ละยุค แต่ละสมัยมีทั้งข้อดี ข้อด้อย เราจะปรับใช้ยังไงให้มันสมดุล ตามกาลเทศะ น้องๆที่เรียนเก่ง IQ สูงก็ต้องเสริม EQ ที่สมดุลเพื่อเพิ่มศักยภาพของเรา ทั้งในการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตค่ะ





Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts