“เป้าหมาย มีไว้พุ่งชน” เป็นข้อความที่ช่วยกระตุ้นให้มีกำลังใจในการทำงาน  เหมือนพลังใจมันเพิ่มขึ้นมาเองโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ เช่นเดียวกับกับศิษย์เก่า คนเก่ง พงษ์ศักดิ์ บุญต่อ “กอล์ฟฟี่” ศิษย์เก่าสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ( เกียรตินิยมอันดับ 2 ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ และเป็นศิษย์เก่าดีเด่นคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ซึ่งมีความมุ่งมั่น. มีเป้าหมายเพื่อก้าวไปให้ถึง และวันนี้เขาสามารถประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้  MSU ONLINE  จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเขา ตามเรามาค่ะ



แนะนำตัวเอง
ชื่อ นายพงษ์ศักดิ์ บุญต่อ ชื่อเล่น กอล์ฟฟี่ (Golffy) เกิดที่ จ.จันทบุรี แต่ไปโตที่กรุงเทพฯระยะหนึ่ง แล้วก็ย้ายไปอยู่กับยายที่ จ.กาฬสินธุ์ ต.ดอนจาน เข้าเรียนชั้นประถมที่ ร.ร.ด่านแต้ราษฎ์สงเคราะห์, แล้วจบมัธยมต้นและปลายที่ ร.ร.ดอนจานวิทยาคม จากนั้นก็สอบติดรอบโควตาของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล รุ่นที่ 3 ในระดับปริญญาตรี เกียรตินิยม อันดับ 2 รุ่นมฤคมาศ 7 ครับ

บอกเล่าประสบการณ์การทำงาน
        หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2547 ได้มีโอกาสฝึกงานที่ โรงแยกก๊าซ ปตท. จ. ระยอง และทำงานในสายงานก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรม ได้ 2 ปี แล้วก็มีโอกาสได้ทำงานกับบริษัทต่างชาติ คือ บริษัท GS Engineering & Construction Corporation ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้ ธุรกิจเกี่ยวกับ การออกแบบ และก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม, โรงแยกก๊าซ/โรงกลั่น, โรงงานปิโตรเคมี และอื่นๆ ทั่วโลก เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับผมมาก ได้มีโอกาสทำงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  ได้มีโอกาสเที่ยวไปในที่ต่างๆเกือบทั่วโลก ทำให้ผมได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย เป็นระยะเวลา 10 ปี  จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารให้กับบริษัทก่อสร้างอื่นๆอีก ประมาณ 8 ปี จนมีประสบการณ์พอสมควร ก่อนที่จะตัดสินใจลาออก เพื่อมาเปิดบริษัทดำเนินธุรกิจเป็นของตัวเอง จนถึงปัจจุบัน 



กับความสำเร็จ ปัจจุบันเปิดบริษัทดำเนินกิจการเป็นของตัวเองทั้งหมด 5 บริษัท ซึ่งดำเนินธุรกิจ ดังนี้
    1. HNR Global Co., Ltd. ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับงานซ่อมบำรุง, รับเหมาก่อสร้าง ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม, โรงงานปิโตรเคมี อยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น
    2. Petro Inter Tech Co., Ltd. ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ งาน Chemical Cleaning ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม, โรงแยกก๊าซ, โรงกลั่น, โรงงานปิโตรเคมี อยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น
    3. Smart 3 Con Co., Ltd. และ Smart 3 Construction Co., Ltd. ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรับเหมาก่อสร้างทั่วไป, รับก่อสร้างบ้านจัดสรร, โรงงานทั่วไป เป็นต้น
    4. Black Bell Co., Ltd. ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การลงทุน และอสังหา 

ที่อยู่ปัจจุบัน/สำนักงาน
    198/60 หมู่บ้านแคปปิทอลทาวน์ ถ.วัดมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง 21150
อีเมล :  phongsak_bunto@yahoo.com 



เพราะเชื่อว่า “วิศวกร” หมายถึง “ผู้สร้าง” 
คือเหตุผลและความภาคภูมิใจที่เรียน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    ผมได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นพี่ในหมู่บ้านเดียวกัน และรุ่นพี่ในโรงเรียนที่จบไปแล้วทำงานเป็นวิศวกร ที่เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเงิน และครอบครัว ทำให้ผมจินตนาการและเกิดความฝัน และมีแนวคิดว่าการเป็น “วิศวกร” หมายถึง “ผู้สร้าง”   ซึ่งเป็นอาชีพที่ฟังแล้วดูดี เห็นแล้วเท่และมีเสน่ห์ โดยเฉพาะเวลาที่เขายืนคุมงานก่อสร้าง ใส่หมวกเซฟตี้ คุมงาน ดูแบบ สั่งงานตรวจสอบลงนามโครงการก่อสร้างต่างๆ  เลยกลายมาเป็นอาชีพที่ผมใฝ่ฝันที่อยากจะเป็น และเป็นจุดเริ่มต้นที่ผมเลือกเรียน ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ซึ่งผมคิดว่าเป็นสายงานที่ท้าทาย และเหมาะสมสำหรับผมในความคิดขณะนั้น  การเรียนในสายวิศวกรรมต้องมีความรู้พื้นฐานในวิชาคำนวณ และต้องมีจินตนาการในการออกแบบเขียนแบบ  และผมเองก็ชอบเรื่องการคำนวณ และการออกแบบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เลยเป็นเหตุผลที่ชอบและรักที่จะเรียนในคณะนี้ และเลือกเรียนที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก็อาจจะเป็นเพราะ ชื่อคำขวัญของจังหวัดที่มีคนชอบพูดว่า “เมืองตักศิลา” หรือ “เมืองแห่งการศึกษา” รวมทั้งโอกาสที่หยิบยื่นให้ในตอนนั้นที่มีอาจารย์ที่ปรึกษาแนะแนวและแนะนำตอนสอบโควตา อีกอย่าง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นสถาบันที่มีการออกแบบแผนผัง และภูมิทัศน์สวยงาม ควบคู่กับการศึกษาที่มีคุณภาพ และอีกเหตุผลส่วนตัวอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ อยู่ใกล้บ้านยาย และง่ายต่อการไปกลับในช่วงเทศกาลต่างๆ แต่ท้ายที่สุดแล้ว การได้มีโอกาสศึกษา ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมถือว่าเป็นคณะที่ดีที่สุดของผม และสามารถสร้าง “วิศวกร” ที่เก่งและยอดเยี่ยม  ซึ่งไม่ได้ด้อยไปกว่า “วิศวกร”  ที่จบจากมหาวิทยาลัยอื่นเลย  ผมภาคภูมิใจที่เป็น “วิศวกร” ที่จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคามครับ 



เรื่องราวประทับใจ เมื่อครั้งยังเป็นนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เรื่องราวประทับใจของผมก็คือ กิจกรรมรับน้องใหม่ ทั้งรับน้องของมหาวิทยาลัย และการรับน้องคณะ เป็นความประทับใจครั้งแรกที่ได้เข้ามาเป็นนิสิตในถาบันแห่งนี้ ทำให้ผมได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ และน้อง ๆ ต่างคณะมากมาย ซึ่งพวกเขาล้วนมีบทบาทในการใช้ชีวิตในการเรียนการทำกิจกรรมร่วมกัน ในชมรมต่างๆ และองค์กรนิสิตของมหาวิทยาลัย นั้นคือความประทับใจที่ทำให้รู้สึกสนุกมีความสุขในการเรียน และทำกิจกรรม ร่วมกับคนอื่นๆ รู้จักการบริหารเวลา รู้จักการปรับตัว และการเข้าสังคม  ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้ผมมาโดยตลอดจนถึงทุกวันนี้
คติดีๆ ที่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้
    “บ่ถิ่ม บ่ป๋า แตวา หาตืม” หมายถึง ไม่ทิ้งขว้างความรู้เดิมและหมั่นฝึกฝนทบทวน พร้อมทั้งศึกษาค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ  และ “No one is too old to learn" แปลว่า "ไม่มีใครแก่เกินเรียน” ครับ



ฝากข้อคิดดีๆ จากพี่ถึงน้องๆ
ทุกคนต้องมีเป้าหมายเป็นของตัวเองเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ แต่ถ้าชีวิตขาดเป้าหมาย ก็คือชีวิตที่อยู่ไปวันๆ มันไม่ต่างอะไรกับการที่ไม่มีแผนที่ หรือแบบแผนในชีวิต ไม่รู้ว่าจะไปทางไหน ไม่รู้ว่าจะทำอะไร ไร้ทิศทางในการดำเนินชีวิต ไม่เกิดการพัฒนา รู้แค่ว่าต้องทำสิ่งเฉพาะหน้า เพราะเป้าหมายเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นส่วนสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จ และเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ก็จงคิดการให้ใหญ่เข้าไว้ แต่ให้เติมความสนุกสนานลงไปด้วยเล็กน้อย “ค่อยๆ คิด ค่อยๆ จำ ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ อ่าน” แล้วสุดท้ายเราก็จะได้มาซึ่งความสำเร็จ และ “จงประเมินตัวเองด้วยมาตรฐานตนเอง ไม่ใช่มาตรฐานคนอื่น”






Author

ผู้เขียน : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts