ความชื่นชอบ ความใฝ่ฝัน สู่เส้นทางที่เป็นจริง ”  พี่จุ๊ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม นางเอก MV        10 ล้านวิว ในบทเพลง “ จ๊วดจ๊าดฟาดบึ้ม – จินตหรา พูนลาภ ” และ “โรงฆ่าสัตว์ – ตั๊กแตน ชลดา ” จากความชื่นชอบและมีใจรักในการแสดง เธอได้ทำตามความฝันของเธอสู่ความเป็นจริง วันนี้เธอจะมาบอกเล่าประสบการณ์การเป็นนางเอก MV ผ่านสาร MSU ONLINE มาฟังกันเลยค่ะว่าประสบการณ์ของเธอจะเป็นอย่างไรบ้าง ตามเรามาเลยค่ะ



    สวัสดีค่ะชื่อ จุฑามณี โคคำ หรือเรียก จุ๊ ก็ได้ค่ะ เป็นศิษย์เก่าสาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
    จุ๊เลือกเรียนในสาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพราะชอบการแสดงและชอบการร้องเพลง การเต้นมาตั้งแต่เด็ก เป็นคนที่กล้าแสดงออกและชอบเข้ากิจกรรมของทางโรงเรียนที่เกี่ยวกับการแสดง พอเข้ามหาลัยเลยเลือกที่จะเรียนตามความชอบ เพื่อเดินตามความฝัน  พอถึงช่วงตอนฝึกงาน ก็ได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ Work point จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจ เพราะได้เห็นการทำงานของศิลปินมากหน้าหลายตาในแต่ละวัน ทำให้รู้สึกว่าจริง ๆแล้วเราชอบการแสดง เราอยากทำงานเบื้องหลังหรือหน้าจอ และก็เชื่อมาตลอดว่าถ้าเราทำงานในสิ่งที่เราชอบเราจะมีความสุขในทุก ๆวัน



     จนถึงตอนที่เรียนจบ ก็ได้มีโอกาสจากพี่ที่รู้จักชวนให้ไปถ่าย MV เพลงโรงฆ่าสัตว์ ของพี่ตั๊กแตน ชลดา ได้ยินครั้งแรกดีใจมากค่ะ รีบตอบกลับตกลงทันที หลังจากถ่าย MV เพลงของพี่ตั๊กแตนเสร็จแล้ว        ก็มีงานเข้ามาให้ไปถ่าย  MV ของพี่จินตหรา ชื่อเพลง จ๊วดจ๊าดฟาดบึ้ม ซึ่งเป็นเพลงออกแนวสนุกสนาน    และก็มีโอกาสได้ทำงานเป็นนักแสดงอิสระมาตลอด  และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้มาเป็นนักแสดงจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

    ไม่ว่าจะอาชีพไหน ๆก็ล้วนแต่มีปัญหาและอุปสรรคกันทั้งนั้น รวมถึงการเป็นนักแสดง ในการแสดงก็มีบ้างค่ะ เช่น บทไหนที่ต้องร้องไห้ บางทีอารมณ์ก็ไปไม่ถึง ทำให้ต้องใช้น้ำตาเทียมเป็นบางครั้ง แต่ถ้าหากอารมณ์เราพาไปมันจะออกมาดีกว่าที่เราต้องใช้น้ำตาเทียม หรือบางครั้งเราต้องบิ้วอารมณ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะให้ผลงานเพลงออกมาดีค่ะ



    ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่เปิดโอกาสให้ได้เข้ามาศึกษาและนำความรู้ดี ๆไปใช้จนเกิดความสำเร็จ ตอนเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามรู้สึกดีใจที่มีอาจารย์คอยสอนคอยให้กำลังใจ อาจารย์ทุกคนเป็นเหมือนคนในครอบครัว มีอะไรปรึกษาพูดคุยกันได้ทุกอย่าง เพื่อนก็คอยช่วยเหลือกัน อยู่กันแบบครอบครัวจริง ๆค่ะ ประทับใจที่สุดและรู้สึกตัดสินใจถูกที่เลือกมาเรียนมหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ 



    พี่อยากฝากบอกน้อง ๆทุกคนที่เรียนอยู่สาขาการแสดง ถ้าหากมีงานละครเวที หรือช่วงสอบ ไม่ว่าจะเป็นของรุ่นน้อง หรือรุ่นพี่ถ้ามีคนชวนเล่นละคร ให้รับบทแสดง อย่าปฏิเสธ เพราะนั้นคือ โอกาส พยายามสร้างผลงานไว้ เพราะการละครทำให้เราได้สานต่อในอนาคต ถ้าเราทำได้ดีตอบโจทย์กับบท พี่เชื่อว่าชื่อเสียงของเราต้องมีคนพูดถึงแน่นอนค่ะ และต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองให้มากๆ นะคะ เพราะสิ่งที่พี่ยึดเหนี่ยวจิตใจมาถึงทุกวันนี้ ก็ด้วยคำที่ว่า “ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ” และเชื่อมั่นในตัวเองให้มากที่สุด หรือถ้าน้อง ๆคนไหนสนใจ ชื่นชอบในการแสดง พี่แนะนำสาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รับรองว่าตอบโจทย์และน้อง ๆ จะประทับใจเหมือนที่พี่เลือกเรียนที่นี้เช่นกันค่ะ

เรื่องโดย  : นางสาวพริบพันดาว สีสุรีย์
     นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาไทย
     คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Author

ผู้เรียบเรียง : จุฑามาศ ภิญโญศรี
Email : jutamas.p@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน : 0942915414

ภาพประกอบบทความ

  :   กราฟิก : ปิยะฉัตร ธนภัทรธุวานันท์

Related Posts