อาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์

    เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2541 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มีการก่อสร้างอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ ขึ้น สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2543 วงเงินก่อสร้าง 160,000,000 บาท เลขที่สัญญาจ้าง จ.9/2541 ผู้ออกแบบ CAPE ข้อมูลแบบ Digital บริษัทผู้รับจ้าง หจก. กำจรกิจก่อสร้าง การใช้ประโยชน์ ใช้เป็นอาคารเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลักษณะอาคารเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 12,400  ตารางเมตร CODENU ชื่อไทย อาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์

ภาพถ่ายการก่อสร้างอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2541

    อาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นอีกอาคารหนึ่งที่มีความสวยงาม เป็นที่ประดิษฐาน พระราชานุสาวรีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อีกทั้งยังเป็นที่จัดประชุมสัมมนามหาวิทยาลัยหลายครั้ง ทั้งนี้เนื่องจากภายในตัวอาคารมีห้องประชุมใหญ่และห้องประชุมย่อยหลายห้อง เหมาะในการจัดประชุมสัมมนาระดับมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ใช้ในการจัดกิจกรรมทางการพยาบาลระดับจังหวัดอีกด้วย


ภาพถ่ายการก่อสร้างอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์เมื่อปี พ.ศ. 2542

    การก่อสร้างอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ นั้นเพื่อใช้เป็นอาคารเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ ทั้งนี้การก่อตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ เกิดจากความจําเป็นเร่งด่วนที่จะผลิตบัณฑิตด้านพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเป็นสาขาขาดแคลนโดยเฉพาะภาคอีสานนั้นประสบปัญหาดังกล่าวชัดเจนมาก ในช่วงนั้นมีเพียงมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งเดียวในภาคอีสานที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยที่สามารถผลิตบัณฑิตทางการพยาบาลได้นอกเหนือจากวิทยาลัยพยาบาลที่ผลิตบัณฑิตด้านนี้โดยตรง ดังนั้นมหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงสนับสนุนให้มีการดําเนินการเปิดสอนสาขาพยาบาลศาสตร์ขึ้นในปีการศึกษา 2550 และได้รับความเห็นชอบให้มีฐานะเป็นคณะพยาบาลศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 เป็นต้นมา 


ภาพถ่ายอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2545

    ในระยะแรกนั้น พ.ศ. 2540-2543 คณะพยาบาลศาสตร์ได้อาศัยใช้อาคารราชนครินทร์เป็นสถานที่ทําการเรียนการสอนชั่วคราว นอกจากนี้ยังอาศัยใช้สถานที่ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และเรียนร่วมบางวิชากับคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น


ภาพถ่ายอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2549

    ภายหลังจึงได้รับจัดสรรจากงบประมาณสร้างอาคารใช้เป็นสถานที่ดําเนินการเรียนการสอน ภายในตัวอาคารยังมีการจัดตั้ง “ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพดี” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริการสร้างเสริมสุขภาพรูปแบบต่างๆ และจัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก” เพื่อเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติในการจัดการศึกษาวิชาปฏิบัติการพยาบาลเด็ก รวมทั้งพัฒนางานวิจัยและวิชาการด้านส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 


ภาพถ่ายอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2550

    ปัจจุบันอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์  คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
ชั้น 1 พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี,  ศูนย์เสริมพัฒนาการเด็ก,  ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพดี และห้องปฐมพยาบาล

ชั้น 2 สำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์  , ห้องบัณฑิตศึกษา, ห้องทํางานอาจารย์,  งานหลักสูตรและจัดการศึกษา , ห้องประชุมท่าขอนยาง,  ห้องเรียนรวม (ห้องขามเรียง)ฝ่ายวิจัย/หน่วยประกันคุณภาพการศึกษา และห้องการเงินและพัสดุ

ชั้น 3 ห้องศึกษาด้วยตนเอง, ห้องปฏิบัติการสุขภาพจิต , ห้องประชุมศรีสุข , ห้องเรียนรวม(ห้องมะค่า) ,ห้องเรียนรวม (ห้องคันธา) ,ห้องปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ , ห้องเรียนกลุ่มย่อย และห้องประชุมนาสีนวล

ชั้น 4 ห้องปฏิบัติการพยาบาลชุมชน  ,ห้องปฏิบัติการพยาบาลเบื้องต้น  ,ห้องปฏิบัติการพยาบาลครอบครัว ,ห้องโสตทัศนูปกรณ์ , ห้องประชุมกันทรวิชัย ,ศูนย์วิจัย AIDSห้องปฏิบัติการพยาบาล และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์


Author

ผู้เรียบเรียง : แสงเทียน วงษาเวียง
Email : sangthain.w@msu.ac.th
หมายเลขติดต่อภายใน :

ภาพประกอบบทความ

  :   ภาพ : แสงเทียน วงษาเวียง ข้อมูลเพิ่มเติม ผังแม่บท กองอาคารสถานที่ / คณะพยาบาลศาสตร์

Related Posts