Notice: Undefined index: hm in /home/msu/public_html/mnews/msuhotnews/detailnews.php on line 179
   เว็บไซต์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   ข่าว Moving Forward Together
   ข่าวทั้งหมด
   แสดงข่าวตามวัน
 
 

 
 

3 คณะ มมส บูรณาการทำงานร่วมกันพัฒนาสุขภาพชุมชน (COMMED MSU)

 คณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ (สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์) และคณะวิทยาการสารสนเทศ (สาขาภูมิสารสนเทศ) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการ “พัฒนาสุขภาพชุมชน (COMMED MSU)” ประจำปี 2566 ในพื้นที่ชุมชน “ส 3 วัง 1 โนน” (บ้านวังจาน บ้านวังใหม่ บ้านวังเหนือ ตำบลนาข่า และบ้านโนนสำราญ ตำบล บ้านหวาย) อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ระหว่างวันที่ 20 - 24 ธันวาคม 2566

รองศาสตราจารย์นายสัตวแพทย์ ดร.ณฐพล ภูมิพันธุ์ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า โครงการ “พัฒนาสุขภาพชุมชน (COMMED MSU)” ประจำปี 2566 ทั้ง 3 คณะ ได้ร่วมกันจัดทำโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี มากกว่า 13 ปี เพื่อเป็นการบูรณาการการเรียนแบบสหวิชาชีพระหว่างนิสิตในสาขาด้านสุขภาพและสาขาที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) การฝึกประสบการณ์การทำงานในชุมชนแบบมีส่วนร่วม โดยจัดให้มีการเรียนรู้ร่วมกันในสถานการณ์และพื้นที่จริง การสำรวจ ศึกษาเรียนรู้และการแก้ปัญหาให้แก่ชุมชน โดยทำประชาพิจารณ์ เสริมสร้างลักษณะนิสัยในการดูแลสุขภาพอนามัยของคนในชุมชน การส่งเสริมสุขภาพสัตว์และการป้องกันโรค การจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ และช่วยให้ชุมชนเกิดความรู้ความเข้าใจในประโยชน์ของการรักษาสุขภาพร่างกายรวมทั้งใส่ใจสุขภาพสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการควบคุมป้องกันโรคจากสัตว์สู่คนในชุมชน

นอกจากนี้ นิสิตทุกคนยังได้เรียนรู้การอยู่อาศัยร่วมกับชุมชน โดยพักอาศัยและทำกิจวัตรประจำวันร่วมกันภายในบ้านพ่อฮักแม่ฮัก โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำบ้านจากทุกคณะ คอยควบคุมดูแล การทำกิจกรรมจิตอาสาตกแต่งขบวนรถแห่และเข้าร่วมเดินขบวนแห่กลองยาว ของทั้งสองตำบล เพื่อประกวดในงานออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นหนึ่งประเพณีสำคัญในรอบปีที่ชาวอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน การทำกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างนิสิต ชุมชน และนักเรียนในโรงเรียนท้องถิ่น กิจกรรมบายศรีสู่ขวัญ การแสดงของแต่ละคณะ และสุดท้ายคือการนำข้อมูลและความรู้ต่างๆที่ได้จากสำรวจและวิเคราะห์ กลับคืนสู่ชุมชนและนำเสนอต่อผู้นำชุมชน เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาใช้วางแผน พัฒนาและแก้ปัญหาในชุมชนต่อไปในอนาคต

ข่าว : รศ.น.สพ.ดร.ณฐพล ภูมิพันธุ์
ภาพ : นิสิตสัตวแพทย์ ศุภณัฐ มูลประหัส
ที่มา : คณะสัตวแพทยศาสตร์

 
 
 
ประมวลผล
 
 
 
 
ผู้อนุมัติ : ธานินทร์ หงษา  หมายเลขติดต่อ : 1280  อ่านทั้งหมด 178 ครั้ง
5 ข่าวยอดนิยมประจำเดือน
   กองกิจการนิสิต มมส จั...  
   มมส จัดพิธีไหว้ครู ปี...  
   มมส จัดประกวด “วรรณศิ...  
   MSU International Day 2024  
   มมส เปิดงานสัปดาห์วิ...  
 
 
10 ข่าวล่าสุด
   มมส พัฒนาบุคลากรสายส...  
   มมส จัดงานเปิดโลกกิจ...  
   มมส พัฒนาบุคลากรสายว...  
   นิสิตสาขาวิชาการบัญช...  
   อาจารย์นักวิจัย มมส เ...  
   มมส จัดแข่งขันบาสเกต...  
   มมส คืนข้อมูลวิจัย “ด...  
   มมส กราบนมัสการแจ้งถ...  
   มมส ร่วมพิธีประกาศรั...  
   มมส ต้อนรับนักศึกษาม...  
 

กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800 [ LOGIN ]