กลับหน้าหลัก  ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  พระธาตุนาดูนทองคำ  นักวิจัยดีเด่น  บุคลากร  ศิษย์เก่า  นักเรียน/นิสิต  ผู้มีอุปการะคุณ  ผลงานโดดเด่น   ค้นหา 
 
  ชื่อผลงาน/ทุน :
        ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖
  ประเภท :
         นักวิจัยดีเด่น
  ตำแหน่ง :
        อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 
(- กลุ่มบุคลากร -)
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อ - นามสกุล อาจารย์ ดร.กฤษดา สิงหะ
รายละเอียดข่าว (11065)

หัวข้อข่าว : ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖    

ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖

     อาจารย์ ดร.กฤษดา สิงหะ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเทคนิคการแพทย์ ปริญญาโทและปริญญาเอกสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้เป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอกต่ออีก ๓ ปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สุพรรณ ฟู่เจริญ และรองศาสตราจารย์กุลนภา ฟู่เจริญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และได้มีความร่วมมือด้านการวิจัยอย่างต่อเนื่องที่หน่วยบริการธาลัสซีเมีย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (ศวป.) คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
     อาจารย์ ดร.กฤษดา สิงหะ มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคการแพทย์ การตรวจทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ การตรวจวินิจฉัยธาลัสซีเมียและฮีโมโกลบินผิดปกติในระดับการตรวจคัดกรองจนถึงระดับโมเลกุล มีบทความวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ ในฐานข้อมูล Scopus และ ISI จำนวน ๓๒ เรื่อง งานวิจัยเป็นลักษณะการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R) โดยตรวจวินิจฉัยธาลัสซีเมียและฮีโมโกลบินผิดปกติในเคสปัญหาที่ไม่ทราบชนิดของการกลายพันธุ์ที่พบจำนวนมากในงานประจำวันทำให้ค้นพบทั้งการกลายพันธุ์ชนิดใหม่ของโลกและการกลายพันธุ์ที่ยังไม่เคยมีรายงานมาก่อนในประเทศไทยจำนวนมาก ทำให้มีฐานข้อมูลของการกลายพันธุ์ในประชากรไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นำไปสู่การพัฒนาออกแบบการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการในแต่ละกลุ่มประชากรได้อย่างเหมาะสมที่เป็นหลักการอย่างง่าย ราคาไม่แพง ไม่ต้องการเครื่องมือที่มีความชับซ้อน และช่วยในการดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคธาสัสซีเมียชนิดรุนแรงของประเทศไทย ให้องค์ความรู้สำหรับการให้คำปรึกษาแนะนำทางพันธุกรรม การพยากรณ์โรค ตลอดจนการดูแลรักษาผู้ป่วย นอกจากนี้ยังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างจีโนไทป์และฟีโนไทป์เพื่อช่วยทำนายจีโนไทป์ของผู้ป่วยโดยผลที่ได้จากการศึกษานี้กำลังถูกนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการวินิจฉัยแยกโรคในคู่มือทางห้องปฏิบัติการการตรวจวินิจฉัยธาลัสซีเมียและฮีโมโกลบินผิดปกติ ฉบับปรับปรุง ปี ๒๕๖๖กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขจะทำให้ลดจำนวนการส่งตรวจยืนยันด้วยการตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอ ลดค่าใช้จ่ายและภาระงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ได้เป็นอย่างมาก
     ทุนวิจัยที่ อาจารย์ ดร.กฤษดา สิงหะ ได้รับได้แก่ ทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ทุนอัจฉริยภาพนักวิจัยรุ่นใหม่ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ทุนสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundarmental Fund) กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) และทุนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม รางวัลที่ได้รับ ได้แก่ รางวัลวิทยานิพนธ์ดีเด่นระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยขอนแก่น รางวัลศิษย์เก่าดีเด่นรุ่นใหม่ สาขาเทคนิคการแพทย์ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยรุ่นใหม่ดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญ และบทบาทในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยอันเป็นที่ประจักษ์ชัดทั้งในระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงมอบรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป


วันที่ประกาศข่าว : 20 ก.พ. 2024  ที่มา :

รูปภาพประกอบข่าว
 
 
 
กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800