กลับหน้าหลัก  ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  พระธาตุนาดูนทองคำ  นักวิจัยดีเด่น  บุคลากร  ศิษย์เก่า  นักเรียน/นิสิต  ผู้มีอุปการะคุณ  ผลงานโดดเด่น   ค้นหา 
 
  ชื่อผลงาน/ทุน :
        ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖
  ประเภท :
         พระธาตุนาดูนทองคำ
 
(- กลุ่มบุคคลทั่วไป -)
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อ - นามสกุล นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์
รายละเอียดข่าว (11063)

หัวข้อข่าว : ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖    

ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖

     นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เกิดเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน เริ่มเรียนรู้ศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสานจากนายใส ประทุมสินธุ์ ผู้เป็นบิดา และศึกษาเพิ่มเติมกับครูเปลื้อง ฉายรัศมี ครูทองคำ ไทยกล้า จนสามารถบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสานได้ทุกประเภทในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้รับปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาดนตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
     นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เป็นผู้มีความสามารถในการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน การประพันธ์เพลง การช่างฝีมือ และการถ่ายทอดความรู้ได้สร้างสรรค์ผลงานต้านการแสดงตนตรีพื้นบ้านอย่างต่อเนื่อง มีผลงานการประพันธ์ลายเพลงพื้นบ้านและชุดการแสดงพื้นบ้านอีสานจำนวนมาก อาทิ ดนตรีลายเปิดวงโหวด ลายอ่านหนังสือน้อย ลายสาวลงข่วงประกอบชุดการแสดงดึงครกดึงสาก ลายสาวน้อยหยิกแม่ เพลงประกอบละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก อาทิ ราชินีดอกหญ้า นายฮ้อยทมิฬ และบันทึกเสียงในเพลงลูกทุ่งอีสาน นอกจากนี้ ยังมีฝีมือในงานผลิตเครื่องดนตรีอีสาน โดยเป็นผู้นำโหวด ซึ่งเดิมใช้ในการประกอบพิธีกรรม และเป็นของเล่นพื้นบ้านสำหรับเด็กมาประยุกต์ให้เป็นเครื่องดนตรีประกอบการแสดงในวงดนตรีพื้นบ้านอีสานอย่างกลมกลืน และส่งผลให้เกิดความนิยมอย่างแพร่หลาย จนสามารถพัฒนาโหวดเป็นสินค้าสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม นำรายได้มาสู่ชุมชนในวงกว้าง นอกจากนี้ยังได้ต่อยอดการผลิตโปงลางเพิ่มเติมจากรูปแบบของครูเปลื้อง ฉายรัศมีเพื่อให้สามารถเล่นเพลงสมัยใหม่ได้ ก่อตั้งวงดนตรีพื้นบ้าน “โหวดเสียงทองเพชรส่งเสริม” ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๑ จนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ และได้รับเชิญจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด เป็นผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตรดนตรีพื้นบ้านร่วมกับนางฉวีวรรณ พันธุ และนายทองคำ ไทยกล้า ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๓ เป็นต้นมาได้สร้างและส่งเสริมศิสปินพื้นบ้านอีสานรุ่นใหม่ในทุกระบบการศึกษา รวมทั้งได้เผยแพร่ผลงานการแสดงแนวอนุรักษ์และสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องตลอดมา
     ตลอดระยะเวลากว่า ๔ ทศวรรษ นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ สติปัญญา เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากสถาบันต่างๆ มากมาย ปัจจุบันนี้นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ยังคงเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านดนตรีพื้นบ้านอีสาน เป็นวิทยากร เป็นที่ปรึกษาให้ความรู้แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างกว้างขวาง ส่งเสริมให้เยาวชนได้ตระหนักในคุณค่าของศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสาน และร่วมกันสืบสานให้คงอยู่สืบไป
     จากผลงานดังกล่าว มหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงเห็นควรเชิดชูเกียรติให้ นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เป็นผู้ที่สมควรได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อเป็นเกียรติยศแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบต่อไป


วันที่ประกาศข่าว : 20 ก.พ. 2024  ที่มา :

รูปภาพประกอบข่าว
 
 
 
กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800