กลับหน้าหลัก  ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  พระธาตุนาดูนทองคำ  นักวิจัยดีเด่น  บุคลากร  ศิษย์เก่า  นักเรียน/นิสิต  ผู้มีอุปการะคุณ  ผลงานโดดเด่น   ค้นหา 
 
  ชื่อผลงาน/ทุน :
        ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาวิชาชีพ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖
  ประเภท :
         พระธาตุนาดูนทองคำ
 
(- กลุ่มบุคคลทั่วไป -)
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อ - นามสกุล นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ
รายละเอียดข่าว (11062)

หัวข้อข่าว : ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาวิชาชีพ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖    

ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาวิชาชีพ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖

     นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๔๙๘ ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัจจุบันพำนักอยู่ ณ กรุงเทพมหานคร นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ เริ่มศึกษาศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่าง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาศิลปบัณฑิต และระดับปริญญาศิลปมหาบัณฑิต สาขาจิตรกรรมจากคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ และรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ปัจจุบันเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นที่ปรึกษามูลนิธิสงขลาเมืองเก่าและที่ปรึกษามูลนิธิโรงพยาบาลศิครินทร์
     ในปี พ.ศ. ๒๕๒๗ นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ สร้างสรรค์จิตรกรรมชุด “งาสะท้อน” ได้รับรางวัลเกียรตินิยมอันดับ ๒ จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ ๓๐ ผลงานชุดนี้เป็นศิลปะนามธรรมเหมือนจริงจุดเปลี่ยนการทำงานครั้งสำคัญเมื่อนายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ สร้างงานชุด “จิตรกรรมสื่อผสม” จากวัสดุสำเร็จรูปทับซ้อนในจิตรกรรม ในปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้ร่วมงานโครงการศิลปะและสิ่งแวดล้อมกับศิลปินไรเนอร์วิเทิลบอนด์ ชาวเยอรมัน ผู้มีชื่อระดับโลก นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ได้เริ่มนำวัสดุจากธรรมชาติมาสื่อความหมายใหม่ และต่อมาได้หันเหความสนใจมุ่งมั่นทำงานศิลปะเชิงความคิด โดยการใช้สื่อใหม่ๆ เช่น ภาพถ่าย วีดิโอ แสงสีจากไฟฟ้า เป็นต้น การใช้สื่อใหม่กับวัสดุธรรมชาติสื่อความหมายได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในผลงานชุด “เป็นทราย” และชุด “ความทุกข์” เนื่องจากศิลปินสนใจคำสอนของท่านพุทธทาส และเป็นการค้นพบแนวใหม่คือศิลปะกับสื่อทางจิตวิญญาณ
     นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ เป็นอาจารย์สอนศิลปะและศิลปินผู้อุทิศตนใช้สื่อศิลปะสร้างประโยชน์เพื่อสังคม ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากว่า ๒๐ ปี มุ่งเน้นการเสนอแนวคิดพื้นที่กับกาลเวลาในสภาวะของการเปลี่ยนผ่านในสังคมปัจจุบัน นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงงานครั้งสำคัญระดับโลก เช่น เวนิส เบียนลาเล่ และประเทศต่างๆ มากกว่า ๔๐ ปี จนเป็นที่ประจักษ์ชัดและยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะศิลปินผู้อุทิศตนเพื่อสาธารณประโยชน์อย่างแท้จริง
     จากชีวประวัติ ประสบการณ์ และผลงานต่างๆ ย่อมเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ มีความรู้ความสามารถและมี “อัจฉริยลักษณ์” ในด้านวิชาชีพอย่างยอดเยี่ยม สมควรได้รับการเชิดชูให้เกียรติยศปรากฏแพร่หลายและเป็นแบบอย่างสืบไป มหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงเห็นควรยกย่องให้ นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ เป็นผู้ที่สมควรได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาวิชาชีพ เพื่อเป็นเกียรติยศแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบต่อไป


วันที่ประกาศข่าว : 20 ก.พ. 2024  ที่มา :

รูปภาพประกอบข่าว
 
 
 
กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800