กลับหน้าหลัก  ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  พระธาตุนาดูนทองคำ  นักวิจัยดีเด่น  บุคลากร  ศิษย์เก่า  นักเรียน/นิสิต  ผู้มีอุปการะคุณ  ผลงานโดดเด่น   ค้นหา 
 
  ชื่อผลงาน/ทุน :
        ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาบำเพ็ญประโยชน์ ประจำปี พ.ศ. ๒๔๖๖
  ประเภท :
         พระธาตุนาดูนทองคำ
 
(- กลุ่มบุคคลทั่วไป -)
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อ - นามสกุล นายสุทธิพงษ์ สุริยะ
รายละเอียดข่าว (11061)

หัวข้อข่าว : ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาบำเพ็ญประโยชน์ ประจำปี พ.ศ. ๒๔๖๖    

ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาบำเพ็ญประโยชน์ ประจำปี พ.ศ. ๒๔๖๖

     นายสุทธิพงษ์ สุริยะ เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๓ ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ ๙ หมู่ที่ ๗ บ้านขี้เหล็กใหญ่ ตำบลหนองพันทา อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ ณ จังหวัดกรุงเทพมหานคร นายสุทธิพงษ์ สุริยะ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาดจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้รับพระราชทานปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานวัตกรรมการท่องเที่ยว จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
     ปัจจุบัน นายสุทธิพงษ์ สุริยะ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทขาบสไตล์ จำกัด (KARB STUDIO) ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้คำปรึกษารับออกแบบแนวคิดและสร้างภาพลักษณ์ให้กับ ๓ กลุ่มธุรกิจ คือ ธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร ธุรกิจเกษตร และธุรกิจการท่องเที่ยวชุมชนยั่งยืน และเป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จังหวัดบึงกาฬ
     นายสุทธิพงษ์ สุริยะ ถือได้ว่าเป็น “นวัตกรชุมชน” ผู้ตั้งใจพัฒนาชุมชนในทุกด้านไปพร้อมกันอย่างบูรณาการ ทั้งด้านเศรษฐกิจ เกษตรกรรม สังคมพร้อมกับการสืบทอดอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมแบบอีสานดั้งเดิม โดยใช้ศาสตร์ในด้านอาหารและศิลปะที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาบูรณาการ โดยการพัฒนาชุมชนบ้านเกิดของตน เริ่มต้นที่ ‘พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต’ เรือนอีสานโบราณอายุกว่า ๗๐ ปีที่ได้รับการบูรณะอย่างประณีต กลายเป็นศูนย์กลางการแผ่ขยายความยั่งยืนของชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ และยังเป็นต้นแบบให้ผู้ที่สนใจได้เดินทางมาเรียนรู้โมเดลการพัฒนาชุมชนแบบนวัตวิถี ที่เน้นการพัฒนาพร้อมกับการอนุรักษ์จนได้รับรางวัล กูมองต์ อะวอร์ด (Gourmand Awards) ณ ประเทศฝรั่งเศส รางวัลเกียรติยศที่ผู้คนในแวดวงอาหารทั่วโลกต่างให้การยอมรับหรือที่รู้จักกันในชื่อรางวัลออสการ์อาหารโลก จากการนำเสนอความรุ่มรวยของวัฒนธรรมการกินพื้นถิ่นอีสานในหนังสือ Local Food BUENGKAN ซึ่งพื้นที่ห่างไกลแห่งนี้คือแหล่งของ Great Mekong Food และพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิตก็ได้รับรางวัลในประเภทสาขาสถาบันเพื่อสาธารณะ (Institutions)
     จากผลงานดังกล่าวทำให้ นายสุทธิพงษ์ สุริยะ ได้รับการยกย่องจากองค์กร หน่วยงาน และสถาบันการศึกษาหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงเห็นควรเชิดชูเกียรติให้ นายสุทธิพงษ์ สุริยะเป็นผู้ที่สมควรได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ สาขาบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อเป็นเกียรติยศแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบต่อไป


วันที่ประกาศข่าว : 20 ก.พ. 2024  ที่มา :

รูปภาพประกอบข่าว
 
 
 
กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800