กลับหน้าหลัก  ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  พระธาตุนาดูนทองคำ  นักวิจัยดีเด่น  บุคลากร  ศิษย์เก่า  นักเรียน/นิสิต  ผู้มีอุปการะคุณ  ผลงานโดดเด่น   ค้นหา 
 
  ชื่อผลงาน/ทุน :
        ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทผู้ทำคุณประโยชน์ให้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖
  ประเภท :
         พระธาตุนาดูนทองคำ
 
(- กลุ่มบุคคลทั่วไป -)
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อ - นามสกุล พระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ)
รายละเอียดข่าว (11060)

หัวข้อข่าว : ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทผู้ทำคุณประโยชน์ให้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖    

ผู้ได้รับรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ ประเภทผู้ทำคุณประโยชน์ให้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖

     พระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ) เกิดเมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๕ ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ ๔๔ หมู่ ๓ บ้านขาม ตำบลอใต้ อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร อุปสมบทเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๐๗ ที่วัดศรีสว่างแดนดิน ตำบลสว่าง อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร มีพระอาจารย์คำมี สวณฺณสิริ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการคล้าย ทานรโทเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาเอื้อน ชิโตทโย เป็นพระอนุสาวนาจารย์
     ปัจจุบันพระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ) จำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม ตำบลปทุมวาปี อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร ท่านได้ศึกษาและตั้งใจปฏิบัติด้านวิปัสสนากรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ถือได้ว่าท่านได้ยึดถือข้อวัตรปฏิบัติได้อย่างดียิ่ง เป็นที่ควรแก่สักการะของพุทธศาสนิกชนเป็นที่ยอมรับของคณะพระกรรมฐานสายวิปัสนากรรมฐาน และเป็นอาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิปัสสนาในยุคปัจจุบัน
     พระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ) ท่านเป็นพระเถระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย มักน้อย สันโดษ มีจิตเมตตาและมีบทบาทสำคัญในด้านสังคมสงเคราะห์ ท่านได้มอบทุนการศึกษา และมอบปัจจัยจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เช่น จัดตั้งกองทุนพระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ) เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ จัดตั้งกองทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือครุภัณฑ์ทางการแพทย์ บริจาคให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแดลน บริจาคสมทบกองทุนพัฒนาตึกผู้ป่วยโรงพยาบาลมหาสารคาม และบริจาครถตู้พยาบาลฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
     จากที่กล่าวมาย่อมเป็นที่ประจักษ์ว่า พระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ) เป็นพระสงฆ์ผู้มีเมตตาในด้านสาธารณสงเคราะห์ และเป็นผู้ทำคุณประโยชน์แก่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และสังคมตลอดมา มหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงขอถวายรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ประเภทผู้ทำคุณประโยชให้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แด่พระครูภาวนาสาธุกิจ (หลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ) เพื่อเป็นสังฆบูชาและเป็นสัญลักษณ์แห่งบุญวิถีสืบไป


วันที่ประกาศข่าว : 20 ก.พ. 2024  ที่มา :

รูปภาพประกอบข่าว
- - - ไม่มีภาพประกอบ - - -
 
 
 
กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800