กลับหน้าหลัก  ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  พระธาตุนาดูนทองคำ  นักวิจัยดีเด่น  บุคลากร  ศิษย์เก่า  นักเรียน/นิสิต  ผู้มีอุปการะคุณ  ผลงานโดดเด่น   ค้นหา 
 
  ชื่อผลงาน/ทุน :
        ผู้ได้รับปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖
  ประเภท :
         ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
 
(- กลุ่มบุคคลทั่วไป -)
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อ - นามสกุล ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา
รายละเอียดข่าว (11058)

หัวข้อข่าว : ผู้ได้รับปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖    

ผู้ได้รับปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖

  ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ ได้รับประกาศนียบัตรชั้นสูง สาขากุมารเวชศาสตร์ จากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. ๒๕๑๓ ได้รับ Diplomate American Board of Pediatrios ขณะศึกษา ณ Children Hospital, Harvard University, U.S.A. พ.ศ. ๒๕๑๔ Master of Science (Pediatrics) University of Colorado Medical Center, U.S.A. พ.ศ. ๒๕๑๘ อนุมัติบัตรสาขากุมารเวชศาสตร์จากแพทยสภา ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้รับพระราซทานปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นกรรมการแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เป็นที่ปรึกษาคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และยังดำรงตำแหน่งประธานศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์
  ศาสตราจารย์แพทย์หญิงซนิกา ตู้จินดา เคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่ปรึกษาคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานโรงพยาบาลเด็กสมิติเวชศรีนครินทร์ ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาพิเศษ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราซสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นอุปนายกคนที่ ๑ ของสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย เป็นนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากนี้ ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดายังเป็นกรรมการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล HA และ HPH ของสถาบันพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการสร้างเสริมสุขภาพของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ด้วย
  ด้านเกียรติประวัติที่ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา ได้รับการยกย่อง ได้แก่ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๓ ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ประจำปี ๒๕๓๓ รายการดีเด่น การจัดรายการสุขภาพเด็ก (คุยกับหมอชนิกา) พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับรางวัลอาจารย์ตัวอย่างของสภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. ๒๕๓๕ ได้รับรางวัลเมขลาประจำปี ๒๕๓๕ รายการให้ความรู้แม่และเด็กดีเด่น จากรายการโทรทัศน์ (คุยกับหมอซนิกา) พ.ศ. ๒๕๔๐ ได้รับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" ของสมาคมนักประชาสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๔ ได้รับเหรียญดุษฎีมาลาเข็มศิลปวิทยา พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้รับรางวัลสตรีไทยดีเด่น จากสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้รับรางวัลแม่ดีเด่น จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕o พ.ศ. ๒๕๕o ได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่นคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๐
  นับได้ว่า ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา มีผลงานที่โดดเด่นและหลากหลายทั้งด้านงานบริหาร และงานบริการ ซึ่งผลงานทั้งหมดล้วนก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน รวมทั้งมีงานทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและทำคุณประโยซน์แก่วงการแพทย์และสาธารณสุขและสังคมไทยอย่างกว้างขวางนอกจากความรู้ความสามารถในด้านบริหารและวิชาการแล้ว ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา ยังมีความสามารถในด้านดนตรี ด้านการเขียนหนังสือเป็นวิทยากทั้งรายการวิทยุโทรทัศน์ เป็นผู้ก่อตั้ง Diabetic Summer Camp เด็กและวัยรุ่นของประเทศไทย และมีผลงานวิจัยและบทความวิชาการที่เป็นประโยชน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า ๙๐ เรื่อง
  ด้วยความรู้ความสามารถอันเป็นที่ประจักษ์ชัดทั้งในระดับชาติและนานาชาติ สภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะมอบปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่ ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดาเพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล และเป็นความภาคภูมิใจแก่มหาวิทยาลัยมหาสารคามสืบไป


วันที่ประกาศข่าว : 20 ก.พ. 2024  ที่มา :

รูปภาพประกอบข่าว
- - - ไม่มีภาพประกอบ - - -
 
 
 
กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 หมายเลขโทรศัพท์ 043-719800